Là câu chuyện về một người phụ nữ hiện đại về làm dâu một gia đình cũ để thể hiện những mâu thuẫn trong mối quan hệ mới – cũ, Nhất Linh nỗ lực xây dựng lại một xã hội thịnh vượng, nơi mỗi cá nhân có thể tận hưởng sự tự do về tinh thần và thể chất.
Bạn đang xem: Tổng hợp tập phim hay nhất của Linh


Ảnh: Nhã Nam
Câu chuyện của những cô gái hiện đại.
Vỡ òa có 28 chương, được viết vào những năm 1934 – 1935, nội dung chính liên quan đến một cô gái tân thời tên Loan.
Nợ thuộc nhóm thanh niên trí thức, có chí tiến thủ mới, hiểu được tình cảm con người, biết tôn trọng quyền của mỗi người. Nhưng nhà nghèo, cô buộc phải bỏ học, vâng lời cha mẹ và kết hôn với con một gia đình giàu có, cũng đang nợ nần chồng chất, dù trái tim cô rất yêu Dongo.
Ndoe là một tấm gương của giới trẻ ngày nay vì anh đã từ bỏ lối sống cũ, anh không nghe theo nguyện vọng của gia đình và bị thầy cô từ chối. Anh sống một cuộc đời cô độc, lang thang, thiếu thốn nhưng tự do. Ndowe là hình ảnh Loan hướng tới chứ không phải tình yêu, nó là cơ sở làm nên con người Loan, khiến Loan muốn được như Ndowe, có những phẩm chất của Ndowe, sống như Ndowe.
Loan về nhà chồng, cô từ bỏ sự ích kỷ, cô cố gắng để được như bao người khác, cô cố gắng lấy gia đình chồng như gia đình mình, cô muốn yên ổn nhưng gia đình chồng không cho phép. Lấy chồng nhưng cô có cảm giác như mình bị mua chuộc, bị người ta tôn sùng, chấp nhận làm cái máy đẻ, con sen để phục vụ không công. Sự xung đột giữa tư tưởng mới và cũ diễn ra gay gắt.
Đỉnh điểm, con trai nhỏ của Loan chẳng may lâm bệnh, mẹ chồng là thầy phù thủy, tin vào bùa ngải, ông chữa bệnh bằng cách uống hương, cầu tiêu, có khi dùng roi dâu để đuổi tà ma. đang đánh. người bệnh. Đứa trẻ chết đột ngột. Gặp vấn đề về khả năng sinh sản, Loan lại không thể thụ thai, mẹ chồng ép Loan lấy một người phụ nữ trẻ hơn, chấp nhận ngoại tình ngông cuồng, ngoại tình. Cô giúp việc sinh con trai, anh tỏ ra “vĩ đại”.
Vỡ òa, Loan sống như một nô lệ không công, không cần đòn roi, trách móc. Thương công sinh thành và món nợ chưa trả của cha mẹ với nhà chồng, Loan tiếp tục cố chấp.
Những tưởng cuộc sống sẽ chầm chậm trôi đi, trở lại chốn cũ như thế, thì tai họa ập đến.
Một vụ án giết người. Tranh tụng tại tòa án. Giải thoát.
Miễn phí!
Nỗ lực tái thiết.
Khi viết Đoạn Cuối, Nhất Linh cố tình muốn người đọc hiện đại yêu cái mới và ghét cái cũ. Để đạt được mục tiêu đó, anh ta tạo ra một cuộc xung đột giữa cái mới và cái cũ, nơi mà cái cũ bị phơi bày trong tất cả sự xấu xa và thối nát của nó: đạo đức nghiêm khắc buộc mọi người phải sống trong cảnh nô lệ bí mật nếu họ có trách nhiệm. ít trí tuệ, mê tín dị đoan, bạo lực…
Bản án phê phán của quan tòa về Nợ là một phần bổ sung khẳng định để tác giả phê phán chế độ gia đình cũ và thiết lập một chế độ gia đình mới, nơi mọi người, đặc biệt là người phụ nữ có thể tận hưởng cuộc sống tự do về tinh thần và thể chất, thoát khỏi mọi ràng buộc. truyền thống phong kiến.
Ở một mức độ nào đó, Nhất Linh đã thành công. “Vỡ trận” được coi là một trong những tác phẩm hay nhất của văn xuôi Việt Nam. Nhà nghiên cứu văn học Trương Tửu viết trên báo Loa năm 1945:
“The Break” là một vòng hoa đẹp được đặt trên đầu của một cá nhân. Tác giả nhìn nhận đúng về sự tiến bộ và quan tâm đến tương lai. Họ giúp những người trẻ phấn đấu với lòng dũng cảm. Nó có nghĩa là hạnh phúc khi được sống.”
Đúng vậy, không thiếu những ý kiến trái chiều, họ cho rằng mâu thuẫn trong gia đình Việt Nam lúc bấy giờ là hệ quả nguy hiểm của thứ tình cảm trái mùa chạy theo Tây hóa (điều này đúng với anh Hồng trong “Số đỏ”), nhưng sai cho bà Loan.Loan trong “Vỡ òa” là một cô gái có học thức, đoan trang, thông minh, đủ thông minh để suy nghĩ mọi việc, đủ mạnh mẽ để vượt qua đau khổ.Người con gái mà anh muốn “sống một cuộc sống mạnh mẽ, độc lập” như phân, như một người đàn ông.
Tuy nhiên, việc sử dụng các sự kiện ngẫu nhiên để thay đổi cách diễn giải câu chuyện đã dẫn đến các cơ hội giải quyết vấn đề. Và vì cơ hội đó, nỗ lực gây dựng lại Nhật Linh vẫn còn bỏ ngỏ.
Ý kiến thiên kiến của Nhất Linh.
Các tác phẩm của Nhất Linh nói riêng và của Tự Lực Văn Đoàn nói chung đã được “bắt đầu một chương mới trong văn xuôi” (của Tô Hoài), đang góp phần tạo nên nền văn học Việt Nam hiện đại, và “đóng góp to lớn cho văn học và lịch sử Việt Nam” (do Huy Cận viết).
Sách của Nhất Linh hay quá! -Cho đến bây giờ, đây có lẽ là sự thật được kết nối trong một thời gian đơn giản hơn. Vẻ đẹp ấy được tạo nên từ một ngòi bút điêu luyện, giọng văn, văn phong giản dị mà mạnh mẽ.
Nhưng trong trường hợp này, cần lưu ý rằng Nhất Linh có đầu óc xoắn xuýt. Là một nhà hiền triết đã du học 3 năm ở phương Tây, Nhất Linh giới thiệu Tự Lực Văn Đoàn với 10 điểm, điểm thứ 8 là. “Mọi người nên biết rằng Nho giáo không còn hợp thời nữa.” Để đạt được mục đích đã nêu, Nhất Linh dứt khoát bác bỏ truyền thống cổ truyền, cũng như ủng hộ phát triển, ủng hộ Tây phương hóa.
Chưa nói đến việc Tây hóa trong quốc sự lúc bấy giờ có tốt hay không (cái này nên hỏi ông Vũ Trọng Phụng). Nhưng có nên tấn công bất kỳ truyền thống cũ nào không?
Nho giáo du nhập vào Việt Nam hơn 1000 năm đã để lại ảnh hưởng to lớn đối với giáo dục và lịch sử trị quốc của các triều đại phong kiến. Lấy một ví dụ đơn giản và dễ hiểu, Nho giáo dạy con người “trung quân, ái quốc”, “quốc gia phụ tử, vong bản” nên rất có ích trong việc tạo nên truyền thống bất khả chiến bại. chống lại người ngoài. nhân dân ta. Những truyền thống đó có giá trị vĩnh cửu!
Trở lại với “Sự phá bỏ”, đó là lý luận về giải phóng phụ nữ, mở rộng giải phóng cá nhân và chống truyền thống phong kiến, chống chế độ gia đình mở rộng, chống thói hư tật xấu… , anh từ chối tất cả, kể cả cái cung của đứa con khi tiễn mẹ nơi chín suối. Anh ta cho phép Loan, vì anh ta phản đối tục lệ cũ, anh ta không cúng tế hay nói chuyện trong đám tang của mẹ mình. Vâng, đâu cần một “đám tang kiểu mẫu” như ông vua báo đất Bắc chế nhạo trong “Số đỏ”, và tất nhiên trong lòng ông có một sự thương nhớ, nhưng ông thành tâm cúi đầu. Lòng kính trọng đấng sinh thành trước khi tiễn đưa mình về nơi cuối cùng, không hề thái quá hay đáng loại bỏ!
Sau nữa, trước những phong tục tập quán cũ, cần phải có cái tâm trong sáng, sáng suốt để không làm mất đi những giá trị văn hóa, tinh thần, không bất chấp tất cả như người đời. Nhật Linh công bố và thực hiện.
Tìm hiểu thêm về Nhất Linh (1906 – 1963).
Nhật Linh tên thật là Nguyễn Tường Tam, quê gốc ở Quảng Nam nhưng sinh ra ở Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.
Nhất Linh Nguyễn Tường Tam là em của Hoàng Đạo Nguyễn Tường Long và Thạch Lam Nguyễn Tường Lân.
Anh học Y khoa và Mỹ thuật nhưng đã bỏ học. Năm 1927, Nguyễn Tường Tam sang Pháp du học khoa học, thời gian này học báo chí và xuất bản. Năm 1930, ông nhận bằng cử nhân khoa học và trở về nước trong vòng một năm.
Nguyễn Tường Tam thành lập Tự Lực Văn Đoàn (3/1933), với vai trò là cây bút chính và sinh hoạt của nhóm. Ông cũng từng là Tổng biên tập tuần báo Phong Hóa, Lero. Ngoài tên thường gọi là Nhất Linh, ông còn lấy các bút danh Tâm Linh, Nhất Chi Mai, Bảo Sơn, Lãng Du để viết báo, Đông Sơn để vẽ tranh, Tân Việt để làm thơ.
Nguyễn Tường Tam còn là một nhà chính trị. Ông thành lập Đảng Đại Việt Dân Chính, trở thành Tổng Bí thư của Việt Nam Quốc Dân Đảng (khi Đại Việt Dân Chính Đảng hợp nhất với Việt Nam Quốc Dân Đảng và Đại Việt Quốc Dân Đảng) và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam. Liên minh kháng chiến.
Xem thêm: Mạng này đang chặn lưu lượng truy cập Dns ẩn, rò rỉ Dns là gì và cách ngăn chặn rò rỉ Dns
Nhất Linh Nguyễn Tường Tam là một nhà văn tài năng, một nhà chính trị yêu nước, nhưng lòng tham quyền lực và thiếu tầm nhìn xa đã khiến ông lầm đường lạc lối. Bỏ qua lăng kính chính trị, cần khẳng định và ghi nhận những đóng góp quý báu của Nhất Linh và đặc biệt là Tự lực văn đoàn đối với truyền thống nghệ thuật tiểu thuyết và tính hiện đại của sách, đối với câu văn, ngôn từ của người Việt.