Một âm thanh làm cho màng nhĩ rung lên, gây ra âm thanh. Chúng có tần số từ 16 Hz đến 20 000 Hz.
Bạn xem: Âm thanh có tần số
Âm thanh có tần số dưới 16 Hz tai người không nghe được gọi là hạ âm.
Tai người không thể nghe thấy âm thanh nhanh hơn 20 000 Hz và được gọi là siêu âm.
4. Truyền lời
a) Phương tiện truyền dẫn
– Âm thanh không thể truyền đi mà không có không gian.
Âm thanh có thể truyền qua chất rắn, chất lỏng và chất khí.
– Âm thanh không thể truyền qua các vật liệu xốp như bông, len,… hay còn gọi là vật liệu cách âm.
b) Tốc độ nói
Sóng âm thanh truyền qua bất kỳ phương tiện nào với tốc độ đã biết.

II. Tính chất vật lý của âm thanh
Âm thanh có tần số cụ thể (thường được tạo ra bởi các nhạc cụ), được gọi là âm sắc của âm nhạc. Tiếng ồn không có tần số (tiếng búa, tiếng sấm, tiếng đường, tiếng chợ, v.v.) được gọi là tiếng ồn.
1. Chủ yếu là xấu
Tần số giọng nói là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của sức mạnh giọng nói.
2. Khối lượng, thể tích của từ
a) Sức mạnh của lời nói
Tốc độ âm thanh I tại một điểm là số đo lượng năng lượng do sóng âm truyền qua một đơn vị diện tích tại thời điểm đó vuông góc với phương truyền sóng trong một đơn vị thời gian.
Đơn vị của công suất âm thanh là oát trên mét (W/m2).
b) Sức mạnh của lời nói
Để xác lập sự tăng trưởng động của từ, ta có khái niệm về khối lượng của từ.
Giả sử chúng ta lấy cường độ I0 của một âm quá nhỏ mà tai chúng ta không nghe được. Mức công suất I0 được coi là mức 0. Độ ồn và công suất I = 10 I0 được coi là mức 1; tiếng ồn và công suất I = 100 I0 và cấp 2…
Đại lượng $L = \lg \frac{I}{{{I_0}}}$ được gọi là mức lũy thừa của biểu thức I (so với biểu thức I0).
Đơn vị đo thể tích là ben, kí hiệu B .
Một âm có cường độ 2 B sẽ có cường độ I = 100 I0 = 10-10 W/m2.
Công thức tính mức âm thanh tính bằng decibel sẽ là:
$L(dB) = 10\lg \frac{I}{{{I_0}}}$
3. Âm sắc và hài âm cơ bản
Khi nhạc cụ tạo ra âm f0, nhạc cụ luôn tạo ra một số âm ở tần số 2f0; 3f0; 4 f0… có sức mạnh khác nhau. Âm có tần số f0 được gọi là họa âm cơ bản hay họa âm thứ nhất. Âm có tần số 2 f0; 3f0; 4 f0 … chúng được gọi là hài thứ hai, thứ ba, thứ tư… Độ lớn của các hài chính và phụ không giống nhau, tùy thuộc vào chính nhạc cụ. Một tập hợp các sóng hài tạo nên các sóng hài nói trên.
Âm thanh của cùng một âm thanh được tạo ra bởi các nhạc cụ khác nhau là hoàn toàn khác nhau.
Tổng hợp đồ thị dao động của tất cả các họa âm trong bản nhạc ta được đồ thị dao động của bản nhạc.
Xem thêm: Chú mèo Oggy và những chú bọ xấu xa (Phần 1), Phần 3 Oggy và những chú bọ xấu xa (Phần 1)
Các mô hình dao động của cùng một bản nhạc được tạo ra bởi các nhạc cụ khác nhau là hoàn toàn khác nhau.