Tây Tiến của Quang Dũng và Việt Bắc của Tố Hữu là hai tác phẩm phê bình văn học nổi tiếng. Vì vậy, hai bài thơ này rất giống nhau, nhưng chúng rất khác nhau. Để hiểu và nắm rõ hơn về hai bài thơ này, các bạn cùng theo dõi bài so sánh bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc dưới đây.
Bạn xem: So sánh Tây Tiến và Việt Bắc

So sánh Tây Tiến và Việt Bắc
Mở bài so sánh đoạn thơ Tây Tiến và Việt Bắc
Văn học Việt Nam những năm 1945 – 1975 tràn ngập cảm hứng lãng mạn. Cảm hứng đó đã được nhiều nhà văn vận dụng để chống lại quân và dân trong công cuộc giành lại quyền làm chủ đất nước. Đặc biệt, hình ảnh người lính trong “Tây Tiến” – Quang Dũng và “Việt Bắc” – Tố Hữu đã được hai nhà văn tái hiện một cách chân thực, rõ nét. Đặc biệt, hai câu thơ sau đã tô đậm và làm nổi bật vẻ đẹp sáng ngời của người lính Việt Nam:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
quân xanh bắt cua
Đôi mắt đăm chiêu gửi ước mơ qua biên giới
Mơ đêm Hà Nội đẹp thơm
Anh phân tán biên giới của thế giới xa xôi
Ra trận không tiếc đời xanh”
(Tây Tiến – Quang Dũng)
Và:
“Con đường Việt Bắc của tôi
Đêm đang đập thình thịch như một trận động đất
Lính đi do thám giống nhau.
Đặt một ngôi sao lên trên khẩu súng, bạn và chiếc mũ
Người dân thắp đuốc theo nhóm
Bàn chân bị nghiền nát trong đá và tất cả ngọn lửa bay”
(Việt Bắc – Cho đến Tố Hữu)
Thân bài so sánh đoạn thơ Tây Tiến và Việt Bắc
Phân tích bài thơ Tây Tiến
Quang Dũng là nhà thơ, nhạc sĩ, chiến sĩ tài năng đang tham gia Quân đội Tổ quốc. Khi còn trẻ, anh đã từ bỏ mọi hoài bão tuổi trẻ để sống cuộc đời của một chiến binh.
Có lẽ vì thế mà đời lính đã ăn sâu vào đời thơ ông đến thế. “Tây Tiến” là một bài thơ được viết vào năm 1948. Với những từ mạnh mẽ và buồn bã, bài thơ này đã khắc sâu trong tâm trí người đọc vẻ đẹp sáng ngời và đức hy sinh quên mình của những người anh hùng dân tộc.
Nói đến Tây Tiến, chúng ta không thể không điểm lại một chút lịch sử và sự kiện ra đời của tác phẩm để hiểu được những gì nó mang lại.
Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
Xem lại 8 cây cầu đầu tiên của tấm thiệp Việt Bắc
Quân đội Nhân dân Việt Nam được thành lập năm 1944 tại Tuyên Quang. Lúc bấy giờ, quân đội ta đã từng bước trưởng thành sau những gian khổ, thử thách nơi chiến trường hiểm nguy. Đây là thời điểm hình tượng người lính QĐND được nhiều nhà văn sử dụng. Từng trang thơ ghi lại vẻ đẹp và sự hi sinh cao cả của người lính, rồi nhắc rõ về trang sử đáng tự hào của dân tộc.
Trong đó. Tây Tiến là một chi hội quân đội được thành lập từ năm 1947 và thành phần tham gia chủ yếu là những thanh niên trí thức Hà Thành. Quang Dũng là một trong những người lính thường trực trong Quân đội nhân dân.
Đứng trước những khó khăn gian khổ của cách mạng, hơn ai hết, Người đã gắn bó cả cuộc đời người lính với Tây Tiến và chứng kiến những biến cố lịch sử. Có lẽ, trước những gian khổ, thất bại và cả niềm tự hào của đời lính, ông đã viết nên những vần thơ đẹp nhất, cá tính nhất:
“Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh dữ dằn dữ dội”
Chỉ với hai đoạn văn nhưng đã giúp người đọc hình dung được tấn bi kịch ẩn chứa trong vẻ đẹp “tuyệt vời” của người lính. Ở đây chúng ta có thể hiểu câu thơ theo hai cách. Có lẽ người lính Tây Tiến “không mọc tóc” – “quân xanh” – đầu hói, da xanh là vì đói khát đã lấy đi tinh thần, vì cơn sốt làm tóc rụng hết, da dẻ héo úa.
Cũng có thể hiểu đó là hình ảnh người lính cạo trọc đầu, còn “quân xanh” là màu áo lính, màu của núi rừng. Tuy nhiên, định nghĩa đầu tiên vẫn là phổ biến nhất, vì nó mô tả được phần nào những khó khăn và thử thách mà người lính phải đối mặt trong một trận chiến khốc liệt.
Bên cạnh viên bi, có một anh hùng. Tác giả đã sử dụng biện pháp tương phản giữa hình thức và cuộc sống, để thể hiện lòng dũng cảm, dũng cảm của người lính.
Trong sự tức giận đó có sự hài hước thể hiện niềm hy vọng, tình yêu cuộc sống và xem vấn đề là nhỏ bé. Dân tộc ta xanh xao, trụi tóc vì sốt rừng, nhưng vẫn hiên ngang hiên ngang, khiến kẻ thù nào cũng phải khiếp sợ. Đồng thời, việc sử dụng từ “đội quân” đã góp phần gợi lên sức mạnh, lòng dũng cảm, sự cao cả.

So sánh hai bài thơ Tây Tiến và Việt Bắc
Và mặc dù tất cả những vấn đề và khó khăn đang cố gắng làm suy yếu những người lính, họ vẫn tiếp tục thử thách, để biết núi rừng và vượt qua mọi khó khăn để thoát khỏi cùng một vấn đề. Cùng với bi kịch đó là tình yêu của những chàng trai trẻ có tình yêu mãnh liệt:
“Đôi mắt gửi ước mơ qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội thơm mùi biển”
Dù tàn khốc và khó khăn luôn vây quanh nhưng người chiến binh ấy vẫn luôn mở to mắt nhìn thẳng vào kẻ thù với một ý chí kiên cường. Trong giấc mơ được gửi gắm vì bộ lạc ấy, còn có những ánh mắt yêu thương, những ánh mắt khao khát quê hương – nơi còn khắc khoải bóng hình người thân. Những người lính đó chỉ là những cậu bé, làm sao họ có thể bỏ lỡ những rung động của trái tim họ?
Nhưng tình yêu ấy không làm họ yếu đuối, không làm họ sợ hãi rời xa mà nó trở thành niềm động viên, thành sức mạnh để họ tiến về phía trước.
“Họ nằm rải rác ở biên giới của những ngôi mộ xa xôi
Ra trận không tiếc đời xanh”
Người lính chọn dứt áo ra đi, tức là chọn “không ngoảnh lại”, chọn quyết tử cho Tổ quốc. Càng mất mát, càng hy sinh, càng đau khổ, càng quyết tâm. Đẹp biết bao những điều cao quý và đầy tấm lòng của một chiến binh dũng cảm và hiển hách.
Qua sáu câu thơ trên, với bút pháp, cảm hứng lãng mạn cùng với việc sử dụng nhiều thủ pháp nghệ thuật, Quang Dũng đã vận dụng thành công hình ảnh những người lính Tây Tiến trong thời kỳ chống Pháp đầy gian khổ, mất mát, hy sinh. lạnh lùng và tận tụy và rất mạnh mẽ và buồn bã.
Phân tích đoạn 3 Tây Tiến trực tiếp, chi tiết
Phân tích đoạn 2 Tây Tiến chi tiết, rất hay
Phân tích thơ Việt Bắc

So sánh chi tiết văn bản Việt Bắc và Tây Tiến
Đến với nghệ thuật sớm hơn Quang Dũng, Kwa Hữu là một trong những cây bút hàng đầu trung thành với mục tiêu của Đảng, người giương ngọn cờ thơ cách mạng Việt Nam. Mỗi thời khắc quan trọng của lịch sử đất nước trôi qua, ông đều có những hoạt động riêng để tưởng nhớ sự kiện trọng đại đó.
Đặc biệt, Việt Bắc là bài thơ lấy cảm hứng từ cuộc gặp gỡ chia tay của chiến khu Việt Bắc sau chiến thắng Điện Biên Phủ. Do kỹ thuật điêu luyện và chất thơ đầy ngôn từ chính trị, bài thơ này đã được so sánh là “đỉnh cao của thơ Tố Hữu và đặc biệt là thơ chống Pháp”.
Trong thơ, Kwa Hữu không chỉ gợi lại những kỷ niệm đẹp về tình nghĩa mà còn vẽ nên bức tranh đầy sức mạnh của quân và dân ta:
“Con đường Việt Bắc của tôi
Đêm đang đập thình thịch như một trận động đất
Lính đi do thám giống nhau.
Đặt một ngôi sao lên trên khẩu súng, bạn và chiếc mũ
Người dân thắp đuốc theo nhóm
Bàn chân bị nghiền nát trong đá và tất cả ngọn lửa bay”
Bài thơ này đã giúp người đọc liên tưởng đến những cuộc hành quân gian khổ nhưng dũng cảm trong việc miêu tả cuộc Thánh chiến của nước ta. Đó là sự khẳng định sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới hình ảnh quân mạnh, một hình ảnh mang đến hình ảnh thành công trong chiến tranh liên quan đến hình ảnh liên minh xã hội và thể chế. đêm trường kháng chiến, thắp sáng ước mơ và hi vọng cả dân tộc bừng sáng trong đêm tối của dân tộc.
4 cách tốt nhất để mở khóa thẻ Việt Bắc
Liên hệ với Việt Bắc Bản tường trình này chi tiết và đầy đủ
Ở hai khổ thơ đầu, tác giả thể hiện niềm tự hào bằng ngôn từ thơ trong sáng. Con đường ấy đã mở ra chiến công của dân tộc, ghi dấu bao chiến tranh gian khổ, tiêu biểu cho sự trưởng thành, phát triển của kháng chiến và đổi thay. Và chính con đường ấy đã mở đường thành công ở Việt Bắc.
Có lẽ vì thế mà sức mạnh của đất nước chúng ta gắn liền với chiến lược thành công “đêm rung chuyển như thế giới rung chuyển” này. Sang hai câu tiếp theo, ta như hình dung ra những sự kiện oanh liệt, trọng đại của Việt Bắc trong những năm tháng trước hình ảnh người lính ra trận.
Bộ đội hành quân mà như thể cả nước cùng ra trận với người lính. Nếu nói súng là ý chí chiến đấu chống giặc của người lính thì chiếc mũ hiện lên trong bài thơ là hình ảnh người lính của tuổi sao trời. Từ đó, trong mắt người đọc vẻ đẹp cốt truyện của những người lính ra trận.
Ngoài ra, quan trọng là hình ảnh thể hiện sức mạnh của nhân dân – những người đã kề vai sát cánh cùng các chiến sĩ viết nên những trang sử vẻ vang của nước nhà:
“Người dân thường đốt lửa theo nhóm
Bàn chân bị nghiền nát trong đá và tất cả ngọn lửa bay”
Câu này dường như muốn nói đến sự lặp lại liên tục của số đông, mặc dù tác giả không dùng từ “sự lặp lại”. Cùng với đó, hình ảnh bàn chân đã đóng vai trò là biểu tượng cho sức mạnh con người gắn liền với đấu tranh hung hãn.
Quách Hữu Hữu đã sử dụng xuất sắc thể thơ lục bát, ngôn ngữ cầu kì kết hợp với chất sử thi lãng mạn. Cùng với đó, việc sử dụng các phép đối lập, tương phản, so sánh… đã làm cho bài thơ thêm phần thú vị nhờ cải tạo sâu sắc bản chất đối lập gay gắt và vẻ vang của thể loại. Ngay cả khi đọc bài thơ này, giọng điệu hào hùng và không khí của trận chiến vẫn còn trong tâm trí chúng ta.
Cuối cùng so sánh thơ Tây Tiến và Việt Bắc
Cả hai bài thơ này đều được hai tác giả sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, sử dụng bút pháp trang nhã, lãng mạn để tái hiện hình ảnh bộ đội trên con đường cách mạng. Tuy nhiên, cảm hứng của mỗi người lại khác nhau, Tây Tiến khắc họa hình ảnh người chiến sĩ chân thực, thơ mộng thì Việt Bắc khắc họa người chiến sĩ với hình ảnh thoát tục, tự do.
Xem thêm: Ấn Độ thuộc châu lục nào của thế giới? Danh sách các quốc gia và khu vực châu Á
Đây là một ví dụ để có thể so sánh thơ Tây Tiến và thơ Việt Bắc. Mong rằng phần so sánh trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tác phẩm và tác giả. Đừng quên theo dõi các bài viết, so sánh và phân tích khác trên glaskragujevca.net.