Contents
Khổ 3 đây thôn vĩ dạ dàn ý mới nhấtTổng hợp bài văn mẫu về khổ 3 đây thôn vĩ dạVideo hướng dẫn phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ khổ 3Đánh Giá hướng dẫn khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ9.1
Cảm nhận và Phân tích khổ 3 Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử đem đến 2 dàn ý và 7 bài văn mẫu siêu hay đạt điểm cao nhất của các bạn lớp 11. Qua đấy các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nắm vững tri thức căn bản, củng cố kỹ năng viết văn, mở mang vốn từ để biết cách viết bài văn cho riêng mình. Hãy cùng tham khảo với glaskragujevca.net nhé !
Văn mẫu lớp 11: Phân tích khổ 3 Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử
Phân tích khổ cuối Đây thôn Vĩ Dạ chúng ta thấy được quang cảnh đượm buồn, mang màu sắc ảo giác vừa có chút hồ nghi, trách móc, vừa tràn đầy niềm thiết tha với cuộc đời, với con người của 1 tâm hồn khao khát sống tới mãnh liệt. Vậy dưới đây là 2 dàn ý và 7 bài phân tách khổ 3 Đây thôn Vĩ Dạ, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Bạn đang xem: Phân tích khổ thơ thứ 3 đây thôn vĩ dạ
Khổ 3 đây thôn vĩ dạ dàn ý mới nhất
Tổng hợp khổ 3 đây thôn vĩ dạ dàn ý đầy đủ chi tiết bên dưới hãy cùng tham khảo và làm bài thật tốt nhé :

Khổ 3 đây thôn vĩ dạ dàn ý mới nhất
Dàn ý phân tích khổ 3 đây thôn vĩ dạ
1. Mở bài
– Nêu sơ lược về tác giả: Hàn Mặc Tử (1912 – 1940), tên thật là Nguyễn Trọng Trí, quê quán
Quảng Bình. Là 1 thi sĩ gặp nhiều bi thảm trong cuộc sống nhưng mà hồn thơ của ông lại luôn dồi dào nguồn cảm hứng thông minh. Giới thiệu khổ thơ thứ 3: là sự biểu hiện những tâm cảnh và sự hồ nghi của đối tượng trữ tình, nhưng mà nổi trội lên là niềm khao khát được sống, được giao hòa cộng với tự nhiên và con người hầu xứ Huế.
2. Thân bài
– Nội dung
Tha thiết hướng về con người hầu Vĩ Dạ trong sự hư ảo giữa thực và mơ: đấy là hình ảnh của 1 người khách đường xa về 1 người con gái trong màu áo trắng bốp khôi, trinh nguyên nhưng mà mờ ảo (2 câu đầu). Tâm cảnh hồ nghi, suy tư về cuộc đời và tình người: sự chìm đắm trong 2 ko gian của tâm khảm và thực tại, sự hồ nghi về tình người hầu thôn Vĩ sau bao lăm 5 cách biệt, mong đợi.
– Nghệ thuật
Hình ảnh “khách đường xa” gợi lên nỗi nhớ và khao khát được gặp lại sức xưa, chốn cũ của đối tượng trữ tình. Điệp ngữ (khách đường xa, người nào): sự chìm đắm trong vô thức với khát vọng được gặp lại cố tri (khách đường xa), sự bùi ngùi nuối tiếc (người nào). Điệp ngữ “khách đường xa” được lặp lại 2 lần như chứa đựng 2 tâm cảnh, 2 cung bậc xúc cảm không giống nhau. Ấy là khát vọng: mơ về khách đường xa, mơ được gặp lại sức xa, cảnh cũ (mơ khách đường xa); là thực tại: sự tuyệt vọng lúc có quá nhiều khát vọng, mong ước chẳng thể biến thành ngày nay (khách đường xa). Đại từ phiếm chỉ (người nào), đại từ (đây): làm bật lên cảm giác của sự vô định và hồ nghi của đối tượng trữ tình. “Ở đây” nhằm chỉ về ko gian hiện thực nơi xứ Huế hay là ko gian tâm khảm, ko gian nơi tác giả đang đắm chìm trong đau thương, thất vọng. Câu hỏi tu từ “Ai biết tình người nào có đặm đà?”: để hỏi người nhưng cũng để hỏi mình, vừa gần cận nhưng mà cũng xa xăm, vừa hồ nghi nhưng mà cũng giận dỗi, trách móc. Từ Hán – Việt (nhân ảnh): từ Hán – Việt độc nhất vô nhị được tác giả thử dụng trong bài, có sự dự cảm về chính cuộc đời của tác giả. Nhịp thơ 4/3 (Mơ khách đường xa khách đường xa) tạo ra sự dị biệt với luật thơ của những câu thơ thất ngôn. Ngôn từ trong trắng, giản dị, giàu sức tạo hình và có sức biểu cảm tinh tế. Nghệ thuật cực tả (sắc trắng): hình thành vẻ đẹp thanh khiết, trinh nguyên của đối tượng “em” nhưng mà cùng lúc cũng làm bật lên sự bất lực về thị giác, bất lực về tâm hồn của 1 trái tim lúc phải cách biệt cuộc sống thực ngoài kia.
3. Kết bài
– Tóm tắt lại ý chính của trị giá nội dung, nghệ thuật của khổ thơ thứ 3.
Giá trị nội dung: nỗi lòng hướng về xứ Huế sau bao lăm 5 cách biệt trong sự mờ nhòa giữa hiện thực và ảo mộng của đối tượng trữ tình. Giá trị nghệ thuật: sử dụng những giải pháp tu từ hiệu quả làm toát lên được những cung bậc, tâm cảnh của đối tượng trữ tình.
Dàn ý cảm nhận về khổ 3 đây thôn vĩ dạ
1. Mở bài
Giới thiệu Hàn Mặc Tử, Đây thôn Vĩ Dạ và khổ thơ cần phân tách.
2. Thân bài
a) Hai câu thơ đầu: khao khát hướng đến toàn cầu bên ngoài, hơi ấm tình người từ mộng cảnh.
Hình tượng thơ khá “dị” và khó hiểu: 1 người lữ hành trong chốn sương khói mờ mịt, nhấp nhoáng với dáng áo trắng hư hư thực thực. “Mơ khách đường xa khách đường xa”, cõi đời đã hiện lên 1 cách rõ ràng phê duyệt hình bóng 1 mĩ nhân nhưng tác giả trực tiếp xưng “em” ở câu thơ tiếp. Cụm từ “khách đường xa”: Mang đến cảm giác lạ lẫm, đặc trưng là nó được lặp lại tới 2 lần trong 1 câu thơ để diễn đạt cái khoảng cách, âm hưởng xa dần của vị “khách”, của bóng mĩ nhân trong tâm khảm thi sĩ. Cõi đời trong thơ của Hàn Mặc Tử lại cũng chẳng phải ở cõi thực nhưng nó nằm trong cõi “mơ”, giấc mơ tàn thì người cũng mất.
=> Hình tượng thơ lạ thường: Hình tượng con người hiện ra như ảo giác, vừa lạ lẫm, vừa đi lại xa dần, lại vừa chẳng thể nắm bắt được, rất vô định và bát ngát.
Áo em trắng quá nhìn ko ra
Người nhà thơ tài ba, bạc phận đấy đã chới với, nỗ lực níu kéo lại cái cõi đời, cái hơi ấm tình người dẫu chỉ là trong mơ bằng mọi phấn đấu, mọi nỗ lực. Thế nhưng mà , người nghệ sĩ chừng như đuổi ko kịp, với ko đến, ánh mắt người cũng nhìn ko thấu. Hai từ “trắng quá” gợi tả sự cực độ của sắc trắng, nó đã vượt qua khỏi tầm nhận diện của thị giác, hình bóng người mĩ nhân hiện thời đã mất hết đường nét, chỉ để lại 1 khoảng trắng vô định và hẫng hụt trong lòng thi nhân, chính thức ghi lại sự bất lực và thất vọng của tác giả trong giai đoạn níu kéo cõi đời, hơi ấm tình người.
b) Hai câu cuối: Tác giả trở lại toàn cầu bên trong lạnh lẽo, vô định và độc thân:
Thế giới đấy hiện lên bằng câu thơ “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”, hình tượng thơ cực kỳ siêu thực biểu trưng. Ấy là 1 toàn cầu mang sự lạnh lẽo, mờ mịt của khói sương, thiếu vắng hình bóng, hơi ấm của con người, là nỗi đớn đau nhất của Hàn Mặc Tử. Chỉ có độc nhất vô nhị 1 sợi dây vô hình liên hệ giữa 2 toàn cầu dị biệt đấy là tình cảm thiết tha, sâu nặng của người nhà thơ với cuộc đời, với tự nhiên ngoài kia vẫn luôn đầy ắp trong tâm khảm, trong những vần thơ khi trong trẻo, thanh khiết khi rớm máu đau thương.
“Ai biết tình người nào có đặm đà”:
Băn khoăn về tình cảm của người dưng kia, của mĩ nhân. Băn khoăn ko biết rằng liệu mĩ nhân, liệu Kim Cúc có thấu hiểu cho cái nỗi lòng thiết tha tới khốn khổ của mình dành cho nàng hay ko.
=> Thể hiện tinh thần cực kỳ thâm thúy về sự manh mang của sợi dây giao nối tình cảm giữa 2 toàn cầu này của Hàn Mặc Tử.
3. Kết bài
Nêu cảm nhận chung.
Sơ đồ tư duy nội dung chính khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ
Hãy tham khảo Sơ đồ tư duy nội dung chính khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ dưới đây với những nội dung chính được tập hợp chi tiết nhất :

Sơ đồ tư duy nội dung chính khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ
Tổng hợp bài văn mẫu về khổ 3 đây thôn vĩ dạ
Tổng hợp bài văn mẫu về khổ 3 đây thôn vĩ dạ chúng ta thấy được khung cảnh đượm buồn, mang màu sắc ảo ảnh vừa có chút hoài nghi, trách móc, vừa chứa chan niềm tha thiết với cuộc đời, với con người của một tâm hồn khát khao sống đến mãnh liệt.

Tổng hợp bài văn mẫu về khổ 3 đây thôn vĩ dạ
Phân tích khổ 3 Đây thôn Vĩ Dạ – Mẫu 1
Hàn Mặc Tử là thi sĩ tài ba, có sức thông minh mạnh bạo hàng đầu trong phong trào thơ Mới ở Việt Nam những 5 30. Tài ba là thế nhưng mà cuộc đời Hàn Mặc Tử là 1 chuỗi những nỗi buồn, nỗi độc thân tới ám ảnh. Những hàn huyên, suy tư của ông được trình bày đầy ám ảnh trong những sáng tác thơ văn, đặc trưng phê duyệt những biểu trưng thơ “máu”, “trăng”, “vầng trăng máu”. Giữa những bài thơ có phần điên loạn, dữ dội đấy vẫn có những bài thơ thật trong trắng, tinh khôi, Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ như thế. Đặc thù, trong khổ thơ thứ 3 của bài, hình ảnh vầng trăng 1 lần nữa hiện ra nhưng mà đấy chẳng phải vầng trăng máu đầy dữ dội nữa nhưng ánh trăng thật nhẹ nhõm cũng thật buồn lúc trình bày niềm khao khát tình đời, tình người của người nhà thơ.
Ví như khổ thơ đầu tác giả Hàn Mặc Tử đã kỳ công vẽ ra bức tranh tự nhiên thôn Vĩ trong trẻo, say đắm lòng người trong ánh nắng của ngày mới, khổ thơ thứ 2 là quang cảnh sông nước, mây trời tuyệt đẹp nhưng mà thấm đượm nỗi đớn đau, xót xa của con người da diết yêu đời nhưng mà sắp phải lìa xa cuộc đời đấy thì tới khổ thơ cuối của bài, tác giả đã đắm chìm trong toàn cầu hư ảo với ánh trăng mộng ảo cùng khao khát mãnh liệt đối với cuộc đời.
“Mơ khách đường xa khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà”
Cuộc đời của người nhà thơ là 1 chuỗi những nỗi buồn ko dứt nhưng mà dù bị cuộc đời vùi dập, tuyệt tình thì tình yêu cuộc đời của người nhà thơ đấy càng trở thành mãnh liệt hơn, thiết tha hơn. Thực tại quá đớn đau, tác giả đã thoát ly ngày nay để trở về với cõi mộng để tìm chút bình an cho tâm tâm hồn. Xúc cảm bao trùm khổ thơ cuối là màu sắc hư không, kì ảo với thực giả lộn lạo.
Tác giả Hàn Mặc Tử đã nhấn mạnh hiện trạng ảo tưởng bằng cách điệp 2 lần từ “mơ” “mơ khách đường xa, khách đường xa”. Tuy hoàn toàn chìm đắm trong ảo tưởng nhưng mà ẩn sâu bên trong giấc mộng đấy lại là khao khát đầy thành thực. Mơ khách đường xa là khao khát được 1 lần gặp lại sức xưa trước lúc lìa khỏi cõi đời của tác giả nhưng mà càng mong mỏi thì giấc mơ càng trở thành xa vời, khắc khoải.
“Áo em trắng quá nhìn ko ra”
Trong ko gian hư ảo của cõi mộng, hình ảnh áo trắng của “em” như bị lẩn khuất trong cái bằng bạc của sương khói làm cho thị giác khó có thể tiếp thu, để phân biệt thực hư “áo em trắng quá nhìn ko ra”. Câu thơ trình bày sự choáng ngợp, nghẹn ngào lại có chút xót của nhà thơ vì dù nỗ lực nhưng mà không thể nhìn rõ ràng, sự còn đó của em mãi trong toàn cầu tâm khảm nhưng chẳng thể biến thành hiện thực.
“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”
“Ở đây” có thể là ko gian hiện thực của xứ Huế với quang cảnh sáng sớm vẫn còn thấm hơi sương cũng có thể là sương khói mờ ảo của ko gian tâm khảm, nơi tác giả đang chìm đắm với những hàn huyên, nỗi đau, sự thất vọng riêng. Sự mờ ảo của ko gian cũng khiến cho câu hỏi “Ai biết tình người nào có đặm đà” trở thành khắc khoải hơn, da diết hơn.
Câu hỏi tu từ ko có lời giải chứa đựng sự bất an đầy hồ nghi về tình cảm của người con gái xứ Huế dành cho mình, đấy liệu có phải tâm thành hay chỉ là sự mộng tưởng từ bản thân của thi sĩ. Với hoàn cảnh ngày nay, liệu rằng tình cảm người xưa có thay đổi. Sự bất an thường xuyên hiện ra trong những câu thơ của Hàn Mặc Tử “Cảnh xưa còn đấy, lòng người thay đổi”.
Như vậy, khổ thơ cuối của bài “Đây thôn Vĩ Dạ” đượm màu sắc đượm buồn, có chút hồ nghi, bất an lại thiết tha thật tình của 1 tâm hồn độc thân đang khao khát sống mãnh liệt.
Nội dung khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ
Hàn Mặc Tử 1 trong 3 thi sĩ đỉnh cao của phong trào thơ mới, là thi sĩ tài ba nhưng mà bạc phận. Các tác phẩm của ông đều được sáng tác với 1 hồn thơ mãnh liệt nhưng mà luôn oằn oại trong đớn đau, luôn có sự xâu xé giữa tâm hồn và thân xác. Đặc thù bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ đầy tâm cảnh của ông giằng cho người mình yêu. Khổ thơ cuối bài là dòng tâm cảnh mơ hồ, huyền ảo.
Từ giọng khắc khoải da diết ở khổ 2 thì sang khổ 3 đã chuyển thành giọng gấp gáp, khấn khoản, niềm khát khao được gắn liền với hình bóng chi tiết:
“Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra.”
Hình bóng chi tiết ban đầu là khách đường xa, khi sau là em với tà áo trắng bốp khôi. Hình tượng mĩ nhân từ khách đường xa nhưng dần dần thành em với giấc mộng dài đắm say. Khách đã xa vời nhưng giờ đây khách đường xa lại càng xa xăm vậy nhưng nhưng gắn với nó là “mơ” lại càng hư ảo. Có phải những hình bóng đấy dù đẹp nhưng mà nó vẫn thuộc về toàn cầu ngoài kia của dĩ vãng và với nhà thơ nó chỉ hiện hữu bằng 1 giấc mơ dài. Hàn Mặc Tử với mong muốn gặp được khách, gặp được mĩ nhân nhưng mà mong muốn đấy của ông sẽ ko biến thành hiện thực bởi chỉ trong mơ ông mới dám mong ước về điều đấy.
Ở câu thơ thứ 2 thì “áo em trắng quá”. Từ “quá” chung sắc thái biểu cảm tiếng kêu phát hiện trằm trồ ngỡ ngàng về vẻ đẹp mĩ nhân hiện hữu. Sắc trắng xuất hiện ko ít 2 lần: trong văn chương trung đại thì đấy là cái trắng tang thương, cái màu trắng đau thương, buồn chừng như nói về sự ra đi, chia tay. Còn trong văn chương tiên tiến thì đấy là 1 sắc trắng mới, chan chứa màu sắc và tươi trẻ hơn. Ấy là cái trắng bốp khôi, thuần khiết. Quả thực Hàn Mặc Tử đã có 1 quan niệm mới mẻ, 1 quan niệm thẩm mĩ cải cách, tiên tiến.
Ấy là sắc màu thuần khiết thánh thiện. Nó gắn với 1 kí ức xa xăm về người con gái gắn với sắc màu thuần khiết “nhìn ko ra” cực tả sắc áo vừa gợi vẻ đẹp xa vời khó nắm bắt như thực cơ mà như mơ tức là có 1 nét vẻ đẹp nhưng thi sĩ mãi tôn thờ đang tuột dần khỏi tầm tay. Đúng khi hình bóng mĩ nhân hiện về rõ nét nhất trong tâm khảm, lung linh nhất thì lại thất vọng nhất. Nhà thơ mượn giấc mơ nhưng mà lại nói về cái thực đang diễn ra trong tâm hồn con người.
Nhưng tới 2 câu thơ cuối:
“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà.”
Chủ thể trữ tình trở về với toàn cầu thực của mình từ toàn cầu ngoài kia đầy xót xa với thực tại đau thương, đầy chia li với sự ám ảnh của cái chết:
“Tôi đang còn đây hay ở đâu Ai đem tôi bỏ xuống trời sâu.”
Hoặc:
“Trời hỡi bao giờ tôi chết đi Bao giờ tôi hết được yêu vì.”
Trong “Đây thôn Vĩ Dạ” sự quay về của “sương khói mờ nhân ảnh”. Nó là sương khói của thực tại xứ Huế hay là sương khói của dòng thời kì làm cho tất cả trở thành xa vời hư ảo “mờ nhân ảnh”. Cau hỏi “Ai biết tình người nào có đặm đà?” đã kết lại bài thơ 1 cách đầy khắc khoải. “Ai” động từ phiếm chỉ vang lên khiến câu thơ xa rời có chút hụt hẫng có thể là tác giả hay người con gái. Chỉ biết rằng nó khép bài thư lại trong nỗi buồn bát ngát khắc khoải đầy xót xa trong khao khát khôn nguôi về tình đời, tình người.
Câu thơ cuối có thể hiểu theo 2 cách. Ấy là người con gái xứ Huế có biết tình cảm của thi sĩ sâu đậm tới đâu hay thi sĩ có biết cô gái cũng có tình cảm với mình. Nhưng hiểu theo cách nào vẫn là san sẻ thấu hiểu và được mến thương dẫu độc thân, đau đớn thất vọng nhưng mà ko thôi khát khao. Nhưng dù thất vọng dù độc thân đớn đau nhưng mà tác giả vẫn ko nguôi đầy khao khát. Hàn Mặc Tử dù đang phải đương đầu với bệnh tật, trải qua những đau đớn nhưng mà ko bao giờ ông thất vọng nhưng luôn mong về 1 cuộc sống mới, khao khát được sống.
Cảm nhận về khổ cuối bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ ta như chạm tới trái tim người đọc thấu hiểu được những mơ ước, khát vọng nhưng Hàn Mặc Tử muốn có dù nó rất đời thường nhưng mà với tác giả nó cực kỳ thiêng liêng. Khổ thơ đã dạy ta cách trân trọng cuộc sống này hơn.
Nghệ thuật khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ
Trong phong trào thơ mới, Hàn Mặc Tử là hiện tượng thơ kì lạ nhất, “một giọng thơ độc đáo ko chia sẻ âm hưởng với bất kì người nào”. Viết thơ để trải niềm đau trên mảnh giấy mỏng manh, đi đến tận cùng đau thương, thơ Hàn Mặc Tử thực sự là “huyết lệ” của một linh hồn trước giờ hấp hối sắp chia lìa. Tuy nhiên, bên cạnh những vần thơ huyết lệ, Hàn Mặc Tử vẫn có những tiếng thơ tinh khôi như ánh sớm mai, trong trẻo như nước suối đầu nguồn. Rút ra từ tập “Thơ điên”, “Đây thôn Vĩ Dạ” là những vần thơ tinh khôi trong trẻo trong gia tài Hàn Mặc Tử nhưng mà vẫn ẩn chứa tình yêu đau đớn hướng về cuộc đời. Nếu khổ thơ đầu tiên diễn tả vườn Vĩ Dạ buổi sớm mai, khổ thứ 2 là đêm trăng xứ Huế cùng với những mặc cảm, chia lìàa, xa cách thì khổ thơ thứ 3 lại nói về hình bóng khách đường xa va nỗi niềm mơ tưởng của thi sĩ:
Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đậm đà?
Bị cuộc đời tuyệt giao, nhưng mà Hàn Mặc Tử ko bao giờ chịu tuyệt tình. Càng chia lìàa, càng bị cuộc đời bỏ rơi, thi sĩ càng yêu đời thiết tha, đắm say đến đau đớn. Ao ước trở về thôn Vĩ ko thành, thi sĩ lại mơ tưởng đến người thương thôn Vĩ: “Mơ khách đường xa, khách đường xa”. Thật xót xa trong giấc mơ, người thương đã thành khách đường xa. Lời gọi “khách đường xa, khách đường xa” chất chứa biết bao lăm mặc cảm chia lìa, xa cách. Nỗi cách chở chia lìa như nhân lên trùn trùng qua nghệ thuật điệp liên tiếp 4/3. Ta tưởng như trong giấc mộng của thi sĩ, bóng dáng người lính vừa chợt hiện lên đã mờ dần, khuất xa, mất hút. Người tình xưa như đang chạy trốn ta vậy. Câu thơ tự sự mà mang âm diệu của tiếng nấc nghẹn ngào, của lời than chới với, hụt hẫng.
Trong giấc mơ của thi sĩ, bóng hình em hiện lên thật ám ảnh: “Áo em trắng quá nhìn ko ra”. Áo em lẫn vào sương khói nên ko nhìn thấy, ko rõ? Có lẽ ko phải vậy. Câu thơ chỉ là một cách cực tả sắc trắng tuyệt đối, trắng đến lạ lùng của thi sĩ mà thôi. Cực tả vốn là một thiên hướng của Hàn Mặc Tử. Hơn nữa, những nàng thơ trong cõi thơ của Hàn luôn hiện ra với vẻ đẹp lí tưởng trinh 3̣ch, thanh khiết và vẻ đẹp ấy bao giờ cũng được biểu lộ bằng sắc áo trắng tinh khôi. Ví như vẻ đẹp thanh khiết của cô gái đồng trinh đã được cực tả bằng hình ảnh: “Chết rồi xiêm áo trắng như tinh”. Vẻ đẹp trinh 3̣ch của người chị trong trang văn “Chơi giữa mùa trăng” cũng được thi sĩ gợi tả bằng áo trắng: “Tôi bỗng thấy chị tôi có vẻ thanh thoát và tinh khôi như pho tượng đức 3̀ Maria. Sao đêm nay chị tôi đẹp thế này. Mà vận áo quần bằng hàng trắng nữa, trông thanh sạch quá đi”. Vậy, cực tả sắc trắng lạ lùng của người con gái Vĩ Dạ, Hàn Mặc Tử muốn gửi gắm tâm sự gì? Phải chăng đó là niềm đắm say tột bậc trước vẻ đẹp tinh khôi, trinh nguyên, thanh tiết đến tuyệt vời của người mình yêu dấu. Cùn với vườn ngọc, trăng huyền ảo, hình bóng trinh nguyên của người khách đường xa đã hợp thành thế giới ngoài kia, lộng lẫy, quyến rũ. Nhưng cũng giống như những hoài niệm về vườn Vĩ Dạ lúc hửng đông, sông nước xứ Huế đêm trăng đi liền với niềm đắm say tột bậc là nỗi đau thương đến xót xa. Câu thơ ko chỉ đơn giản là lời thú nhận bất lực về thị giác mà là bất lực về tâm hồn của một trái tim phải cách xa cuộc đời ngoài kia cả nghìn thế giới, cả một tầm tuyệt vọng.
Mơ tưởng về người thôn Vĩ, thi sĩ ko sao thoát khỏi nỗi đau thương, hình ảnh người tình xa càng lộng lẫy thì khoảng cách càng đẩy xa vời vợi. Cuối cùng, thi sĩ đành ngậm ngùi mà trở về với thực tại: “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”. “Ở đây” là ko gian nào, Vĩ Dạ mộng mơ hay trại phong lạnh lẽo, là lãnh cung chia lìàa mà ngày đêm thi sĩ đang một mình chống chọi ác quái. Ở đây sương khói mịt mù, vùi lấp cả bóng người. Sương khói nào mà lại có sức phủ ghê gớm đến vậy. Đó chỉ có thể là sương khói của thời gian xa cách đằng đẵng, của ko gian xa cách nghìn trùng, của mối tình đơn phương vô vọng, của mặc cảm chia lìàa. Những lớp sương khói mịt mù, trùng trùng ấy đã phủ kín hình ảnh, bóng ảnh. Thành thử, thi sĩ ơ nơi này mà như ko còn tồn tại nữa. Trong câu thơ như có tiếng người khổ đau của kiếp người lãng quên:
Tôi đang ở đây hay ở đâu Ai đem tôi bỏ dưới trời sâu
Mọi thứ trên cõi đời này đều quay lưng với Hàn Mặc Tử. Chỉ có chút tình kia là sợi dây duy nhất níu buộc thi sĩ với cuộc đời. Thế mà cái tình kia cũng mỏng manh, xa với lắm: “Ai biết tình người nào có đậm đà”. Đại từ phiếm chỉ “người nào” được sử dụng linh hoạt biến hóa đem đến cho câu thơ những hàm nghĩa phong phú, thú vị. Có thể hiểu thơ là “Em có biết tình anh vẫn đậm đà”. Hiểu thư thế, câu thơ là lời khẳng định tình cảm tha thiết, sâu đậm mà thi sĩ luôn dành cho người em Vĩ Dạ. Ẩn sau lời 3̀y phệ̉ tha thiết ấy là chút giận hớn trách móc. Sao em vô tâm ko thấu hiểu lòng anh. Lại có thể hiểu ý thơ theo hướng khác: “Anh nào có biết tình em có đậm đà hay ko?”. Theo hướng này, câu thơ đưa ra như một lời hỏi đầy hoài nghi, một tiếng thở dài ngậm ngùi chua xót. Và nói có thể chính là câu trả lời cho câu hỏi buôn ra từ đầu 3̀i thơ:
(lời hỏi) Sao anh ko về chơi thôn Vĩ? (lời đáp) Ai biết tình người nào có đậm đà?
Ao ước khát khao đến cháy long được trở về Ví Dạ nhưng mà anh ko thể về Vĩ Dạ vì anh nào có biết tình em có đậm đà. Những lời hỏi áy cứ xoáy xâu vào lòng người đọc một nỗi buồn xót xa. Tình yêu mãnh liệt mà vô vọng đau đớn lúc hướng về cuộc đời trần thế đã được thể hiện một cách cảm động trong những câu thơ cuối.
Khép lại “Đây thôn Vĩ Dạ”, ta mới thấu được tình cảnh của thi sĩ. Không chỉ xúc động lòng người bởi tính khắc khoải, xót xa, “Đây thôn Vĩ Dạ” còn mê hoặc người đọc bởi vẻ đẹp của thơ. Cảm nhận khổ thơ cuối bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ với ngôn từ trong sáng, giàu sức tạo hình và có sức biểu cảm tinh tế, chạm đến trái tim. Cảnh sắc tự nhiên liên tục, ko làm theo tính thống nhất về ko gian và thời gian nhưng mà vẫn gây ấn tượng cho người đọc. Tất cả tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm cũng nhưng mà làm bật lên ngòi bút tài hoa của Hàn Mặc Tử. Quả ko sai, lúc có người nào đó tâng nói:
Nếu loài người ko còn khát khao nữa Và thi sĩ – nghề chẳng kẻ nào yêu Người – Thi sĩ – vẫn là Hàn Mặc Tử Vẫn hiện lên ở đáy vực đợi chờ.
Phân tích biện pháp tu từ khổ 3 đây thôn vĩ dạ
Hàn Mặc Tử – thi nhân của những mối tình “khuấy” mãi ko thành khối, ông yêu nhiều nhưng mà chỉ nhận lại sự cay đắng, bẽ bàng trong những cuộc tình. Cuộc đời ông thú vui thì ít nhưng chỉ toàn nỗi độc thân, âu sầu. Mọi nỗi niềm tâm sự Hàn Mặc Tử đều gửi vào trong thơ. Thơ ông oằn oại trong đau đớn, thấm đẫm nước mắt và có phần điên loạn. Giữa những vần thơ ma quái, kì lạ đấy vẫn có những vần thơ thật trong trắng tinh khôi đấy chính là tuyệt tác “Đây thôn Vĩ Dạ”. Đặc thù là khổ thơ cuối ánh lên niềm khao khát tình đời, tình người của thi nhân mạnh bạo nhất nhưng mà cũng thật xót xa.
Nếu khổ thơ đầu mở ra quang cảnh tự nhiên trong trẻo đẹp đắm say lòng người của Vĩ Dạ tắm mình trong ánh nắng buổi sớm mai. Tiếp tới khổ thơ thứ 2 là cảnh sông nước, mây trời trong đêm trăng kì ảo trên dòng Hương giang hư hư thực thực với những tự ti đau đớn, tiếc nuối của thi nhân lúc sắp phải xa lìa cõi đời. Để những sông trăng, thuyền trăng đã đưa Hàn Mặc Tử vào cõi mơ đầy kì ảo ở khổ thơ cuối. Đây cũng là khổ thơ thấm đẫm tình người, khát khao được sống của thi sĩ.
Bị cuộc đời tuyệt tình, bỏ rơi nhưng mà Hàn Mặc Tử ko quay lưng lại với cuộc đời, nhưng ông càng khẩn thiết với đời nhiều hơn. Thực tại quá đau đớn, nghiệt ngã, thi nhân đành tìm niềm xoa dịu trong cõi mộng. Bao trùm khổ thơ thứ 3 là 1 màu sắc hư không. Thật thật, giả giả khó lòng phân tích đâu là thực đâu là mơ. Tình yêu đối với con người và tự nhiên nhiên xứ Huế sâu đậm, ám ảnh thi sĩ tới những phút chốc cuối đời. Nhưng căn bệnh hiểm nghèo, quái ác thỉnh thoảng làm thi sĩ như ko còn tỉnh ngủ, ko phân biệt đâu là hiện thực đâu là giấc mơ:
“Mơ khách đường xa khách đường xa”
Nhà thơ đang chìm vào trong cõi mộng, trong hiện trạng vô thức “mơ”. Điệp ngữ “khách đường xa” được lặp lại 2 lần, lần lặp thứ 2 chữ “mơ” đã được bỏ đi làm cho câu thơ như ẩn chứa 2 tâm cảnh, 2 cung bậc xúc cảm không giống nhau: lần đầu là khát vọng, lần sau là thực tại. Khát vọng là mơ về khách đường xa, mơ 1 lần được gặp lại sức xưa, cảnh cũ nhưng mà hiện thực càng mơ, càng mong, càng khát khao lại càng xa, xa mãi tới tuyệt vọng, chẳng thể còn 1 lần nào gặp mặt.
Câu thơ thứ 2: “Áo em trắng quá nhìn ko ra” trong ko gian hư ảo khó phân biệt đấy, hình ảnh “áo em trắng quá” làm thi nhân vừa choáng ngợp, nghẹn ngào, vừa xót xa, nuối tiếc dù khát khao tới cháy bỏng được chiêm ngưỡng tà áo em trắng bốp khôi thuở nào, những bệnh tật đã khiến cho thi nhân chẳng còn chút tỉnh ngủ, lạc mất vào cõi hư vô “nhìn ko ra”, ko rõ ấy là màu trắng của áo em hay là màu của tâm khảm, của những kỉ niệm xưa cũ.
“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh”, “ở đây” có thể là ko gian hiện thực nơi xứ Huế vốn nhiều nắng, nhiều mưa, nơi sương khói hư ảo nhưng mà cũng có thể lại chính là ko gian tâm khảm, ko gian nơi tác giả đang đắm chìm trong đau thương, thất vọng tới cơ cực để rồi thốt lên 1 câu hỏi, chẳng có câu giải đáp “Ai biết tình người nào có đặm đà?”. 1 câu hỏi tu từ chứa đựng bất an, hồ nghi về tình người của con người xứ Huế. Liệu sau quãng thời kì cách biệt, liệu với căn bệnh hiểm nghèo, người dân xứ Huế vẫn thương mến, trìu mến hay là đã quên lãng mình, xa lánh, ruồng rẫy thi nhân. Câu thơ cuối cũng chính là câu giải đáp cho câu thơ: “Sao anh ko về chơi thôn Vĩ?” Nhà thơ ước ao được trở về nơi xưa, được gặp lại cố tri nhưng mà “Cảnh xưa còn đấy, lòng người thay đổi”. Câu thơ khép lại bài thơ trong nỗi hồ nghi, thất vọng nhưng mà vẫn thấy ở đấy là niềm khao khát của thi nhân với tình người, với trần gian không thể nào lụi tàn.
Khổ thơ cuối đượm buồn, mang màu sắc ảo giác vừa có chút hồ nghi, trách móc, vừa tràn đầy niềm thiết tha với cuộc đời, với con người của 1 tâm hồn độc thân ham sống, khao khát sống tới mãnh liệt.
Với những hình ảnh thơ lạ mắt, đẹp, gợi cảm, tiếng nói giàu tâm cảnh, âm điệu, nhịp thơ trong trắng, khẩn thiết liên kết với nghệ thuật nhân hóa, so sánh, những câu hỏi tu từ xuyên suốt bài thơ, Hàn Mặc Tử đã phác họa ra 1 quang cảnh tự nhiên và con người xứ Huế đầy nhựa sống, 1 bức tranh toàn bích hòa quyện giữa cõi thực và cõi ảo, giữa tâm khảm và mong ước. Qua việc để cho người đọc cảm nhận khổ thơ cuối của bài Đây thôn Vĩ Dạ, tác giả muốn biểu hiện tình yêu mãnh liệt của mình với tự nhiên, với con người cùng niềm ham sống, khao khát sống của mình.
Sáng tác bài thơ trong cảnh ngộ cái chết kế cận. Song cái ta bắt gặp vẫn là tình yêu, niềm gắn bó thiết tha với tự nhiên, con người và sự sống. Cành làm ta đồng cảm, mến phúc trước nghị lực sống phi thường, vượt lên trên cảnh ngộ nghiệt ngã của biết bao phũ phàng, ruồng rẫy để sống, để hiến dâng.
Giữa phút chốc kế cận với cái chết,của sự hoảng sợ và thất vọng nhưng mà khao khát cháy bỏng Hàn Mặc Tử đã để lại, đã hiến dâng cho đời những vần thơ hoàn mỹ tới tuyệt bích “Đây thôn Vĩ Dạ”. Ra đời cách đây gần 8 thập kỷ những những vần thơ đầy suy tư, khắc khoải đấy vẫn làm hàng triệu trái tim bạn đọc cùng thổn thức, cùng xót xa và cùng hoài niệm với thi nhân. Thật vậy, chỉ 1 phút thăng hoa cũng đủ để hình thành 1 trang kiệt tác.
Cảm nhận về khổ 3 đây thôn vĩ dạ
Raxun Gamzatop đã từng nói “Đối với thi sĩ thì cách viết, văn pháp của anh ta là 1 nửa việc làm. Dù bài thơ trình bày ý tứ lạ mắt tới đâu, nó cũng nhất quyết phải đẹp. Không chỉ dễ dãi là đẹp nhưng còn đẹp 1 cách riêng. Đối với thi sĩ, tìm cho ra văn pháp của mình-nghĩa là biến thành thi sĩ”. Chính thành ra thơ của Hàn Mặc Tử hình thành dấu ấn thâm thúy trong phong trào Thơ mới bởi cá tính riêng lạ mắt. Thơ ông đem đến ngôn ngữ của 1 tâm hồn yêu khẩn thiết cuộc sống. Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” cũng trình bày nổi trội tình yêu của tác giả đối với cuộc đời, nhưng mà lại ẩn chứa đầy tâm cảnh. Hai khổ thơ đầu tác giả đã gợi lên được vẻ đẹp của tự nhiên thôn Vĩ, tới khổ cuối tác giả lại nêu lên những hoài niệm về con người thôn Vĩ :
“Mơ khách đường xa khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà”
Không tìm thấy sự hòa hợp với cõi thực, thi nhân tìm niềm xoa dịu trong cõi mộng, nhưng mà mộng đẹp cũng chỉ là hư ảo, tuy thế thi nhân vẫn ko thôi khát khao, tìm kiếm. Khởi đầu là 2 câu thơ nói về hình ảnh con người trong cõi mộng: ” Mơ khách đường xa khách đường xa/ Áo em trắng quá nhìn ko ra”. Điệp từ “Khách đường xa” lặp lại 2 lần khiến câu thơ trở thành gấp gáp, thúc giục như 1 lời gọi với theo. Hình ảnh con người xác định hơn bao giờ hết, là “em” nhưng mà rất xa xăm. Em trong y phục áo trắng gợi lên vẻ đẹp tinh khôi, trinh nguyên- vẻ đẹp nhưng Hàn Mặc Tử vẫn luôn tôn thờ, nhưng mà sắc trắng đấy thật lạnh lẽo, cái lạnh tới từ toàn cầu hư ảo, mung lung. Sắc áo trắng của em lẫn vào sương khói xứ Huế nên càng mù mịt, hư ảo, “nhìn ko ra”. Thi nhân đang sống trong ảo ảnh, chẳng phải nhìn bằng mắt thường nhưng bằng đôi mắt tâm sự, đôi mắt tâm hồn của nhà thơ. Hình ảnh trong câu thơ của tác giả vẫn gợi ra vẻ đẹp rất riêng của xứ Huế mơ mộng, 1 mảnh đất nhiều sương khói mơ mòng, những tà áo trắng của nữ sinh Đồng Khánh duyên dáng 1 thời. Cảnh tượng như hư ảo dần đi, như mơ hồ mãi. Hình như với Hàn Mặc Tử, bóng người con gái đấy cứ hút mãi, xa mãi và chỉ là bóng vía khao khát, mong ước của thi nhân. Và bóng vía đấy chỉ còn là ấn tượng về 1 tà áo trắng, thanh khiết. Những câu thơ cuối lộ rõ cái tôi trữ tình đau thương và khát khao tình đời, tình người. Trước sau vẫn là biểu lộ của 1 tâm hồn yêu đời tới đau thương và thất vọng.
Càng về cuối bài thơ thì tâm cảnh thất vọng của thi sĩ được đẩy lên cao, nó được trình bày qua 2 câu cuối: ” Ở đây sương khói mờ nhân ảnh/ Ai biết tình người nào có đặm đà”. Tâm cảnh của Hàn Mặc Tử giờ đây chỉ là buồn tủi và thất vọng. Nhà thơ nói “ở đây” là nói về mình và toàn cầu của mình, chính cái toàn cầu phủ đầy sương khói mờ ảo đấy. Ông sử dụng đại từ phiếm chỉ “người nào” lặp lại cộng hưởng với những lần hiện ra trước đã cho thấy con người nhưng tác giả muốn nói đến là con người xa rời trong hoài niệm bâng khuâng. Dù là người nào đi nữa thì băn khoăn, âu lo, thất vọng cũng xuất hành từ 1 tâm hồn khát khao sống, khát khao tình yêu, khát khao tình đời, tình người. Tới đây thi sĩ đắng cay trông thấy khoảng cách giữa người đàn ông và người con gái nhưng anh khẩn thiết yêu chẳng phải là khoảng cách của dặm đường từ Quy Nhơn tới Huế nhưng là hố sâu cách trở 2 toàn cầu: giữa bóng tối và ánh sáng, giữa “sương khói” và “trong trắng” khiến anh chẳng thể trông thấy tình cảm của em. Có thể trông thấy 1 điều thế tất rằng giữa 2 người khi này đây sương khói của ko gian, thời kì và tình yêu. Và người đàn ông đang đau đớn vì bệnh tật, đầy tự ti với thân phận mình đã chẳng thể tin, ko dám tin vào sự đặm đà, đằm thắm của 1 người. Người đấy sao nhưng cách biệt mình tới thế, nhưng cứ ở 1 toàn cầu nào đấy khác mình tới thế? Hình như thi sĩ đang lảng tránh 1 chữ tình của người con gái xứ Huế. Không gian chìm vào cõi ảo mộng, tâm cảnh thi sĩ nửa mê nửa tỉnh trong niềm khát khao được yêu, được sống. Nhà thơ luôn cảm thấy mình hụt hẫng, chới với trước 1 mối tình đơn phương ảo mộng. 1 chút hi vọng mỏng manh nhưng khẩn thiết như đang nhạt nhòa và mờ đồng hành sương khói.
Với những hình ảnh thơ lạ mắt, đẹp, gợi cảm, tiếng nói giàu tâm cảnh, âm điệu, nhịp thơ trong trắng, khẩn thiết liên kết với nhân hóa, so sánh, những câu hỏi tu từ xuyên suốt bài thơ, Hàn Mặc Tử đã phác họa ra bức tranh tự nhiên và con người xứ Huế đầy nhựa sống, 1 bức tranh toàn bích hòa quyện giữa thực và ảo, giữa tâm khảm và mong ước. Qua đấy, tác giả muốn biểu hiện tình cảm mãnh liệt của mình với tự nhiên, với con người cùng niềm ham sống, khát khao sống của mình. Sáng tác bài thơ trong cảnh ngộ cái chết kế cận. Song, cái ta bắt gặp vẫn là tình yêu, niềm khẩn thiết gắn bó với tự nhiên, con người và sự sống.
Khổ thơ chứa đựng niềm khát khao được hoài niệm, được mơ, được trở về thăm người xưa chốn cũ của Hàn Mặc Tử đã khiến cho bao trái tim yêu văn học phải thổn thức cùng. Đây cũng là nỗi lòng hướng về xứ Huế sau bao lăm 5 cách biệt trong sự mờ nhạt giữa hiện thực và ảo mộng của đối tượng trữ tình. Tác giả đã sử dụng những giải pháp tu từ hiệu quả làm toát lên được những cung bậc, tâm cảnh của chính mình.
Hướng dẫn đọc hiểu khổ 3 bài đây thôn vĩ dạ
Hàn Mặc Tử là cái tên nổi trội thuộc môn phái thơ siêu thực với quan niệm thi ca lạ mắt và tiếng nói lạ hóa. Ông gây ấn tượng mạnh bạo với bạn đọc bằng bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” mang cá tính và hương vị trong trẻo, khẩn thiết. Bài thơ trình bày nỗi buồn cùng niềm khát khao mãnh liệt của trái tim yêu cuộc sống, tự nhiên và con người thiết tha. Điều này được trình bày thâm thúy và cảm động nhất qua khổ thơ hoàn thành bài thơ:
“Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Aibiết tình người nào có đặm đà?”
Ví như khổ thơ trước, thi sĩ diễn đạt những tự ti, cách biệt bằng giọng thơ khoắc khoải, da diết thì tới đây, trái tim người đọc ko khỏi xúc động bởi sự gấp gáp, khẩn khoản đầy nghẹn ngào:
“Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra”
“khách đường xa, khách đường xa” vang lên tiếng gọi chất chứa bao tự ti chia li. Nghệ thuật điệp liên tục 4/3 càng nhấn mạnh, ngày càng tăng nỗi ngăn cách chia lìa lên gấp nhiều lần. Xót xa biết nhường nào, ý trung nhân đã biến thành khách đường xa, xa vời, hư ảo. Trong giấc mộng của nhà thơ, bóng vía đấy vừa chợt hiện lên đã vội vã mờ dần, khuất xa. Khách vốn đã xa vời, hiện vào trong “mơ” lại càng hư ảo. Hình như những hình bóng đấy đẹp tới nhường nào vẫn thuộc về toàn cầu xa xăm ngoài kia, là điều Hàn Mặc Tử khó lòng chạm đến.
Hình ảnh thơ lạ mắt được đặc tả qua cụ thể “áo em trắng quá”. Thi nhân choáng ngợp, nghẹn ngào và xót xa bởi lẽ dù khát khao được chạm đến nhưng mà bệnh tật đã cách trở sông với cuộc đời, lạc mất vào cõi hư vô “nhìn ko ra”. Màu trắng đấy ko rõ là màu áo của “em” hay mau của những hồi tưởng xưa cũ chỉ biết rằng nó là sắc trắng mới, tươi trẻ hơn, tinh khôi, thuần khiết trình bày quan niệm thẩm mĩ cải cách, tiên tiến trong thơ Hàn Mặc Tử.
Câu thơ tưởng chừng vô lý nhưng mà rất có lý và bất thần: “Áo em trắng quá nhìn ko ra”. Màu trắng choán hết tâm sự, tình cảm của thi nhân khiến bóng hình trước mắt trở thành mờ nhòe, ảo giác. Bài thơ tả cảnh tới đây đã biến thành bài thơ giãi bày tình yêu đơn phương đầy rung động:
“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà?”
Nơi ko gian tâm khảm, tác giả sử đang chìm đắm trong đau thương, thất vọng tới cơ cực để rồi bật thốt lên “Ai biết tình người nào có đặm đà?”. Ấy là câu hỏi tu từ chất chứa hồ nghi, tuyệt vọng về mối tình đơn phương định sẵn ko có đáp án. “Sương khói mờ nhân ảnh” chính là sương khói đang che đậy trong mối tình thi nhân ủ ấp. Đâu còn cảnh tự nhiên như họa nơi xứ Huế, chỉ còn sương khói che khuất núi người.
Câu hỏi “Ai biết tình người nào có đặm đà?” vang lên đầy khắc khoải về tình cảm đơn phương khổ thân. Liên kết với đại từ phiếm chỉ “người nào” đa nghĩa càng làm cho ý thơ bát ngát ko xác định. Nhà thơ ao ước được trở về chốn xưa, gặp lại cố tri. Bài thơ khép lại trong nỗi hồ nghi, thất vọng nhưng mà vẫn cuộn trào trong đấy niềm khao khát mãnh liệt của thi nhân với cuộc đời với tình người.
Có thể nói, chỉ 1 khổ thơ ngắn nhưng mà Hàn Mặc Tử đã thông minh thành công những hình ảnh thơ lạ mắt, gợi cảm, tiếng nói thơ biến ảo giàu âm điệu và chất chứa tâm cảnh. Nhịp thơ thiết tha, trong trẻo liên kết cùng các giải pháp nghệ thuật và câu hỏi tu từ khôn khéo. Qua đấy giúp thi sĩ phác họa quang cảnh tự nhiên ko làm theo tính hợp nhất về ko gian và thời kì nhưng mà đặc trưng ấn tượng. Đặc thù biểu hiện tình yêu mãnh liệt của mình với tự nhiên, cuộc sống, biểu hiện khao khát sống mãnh liệt. Khổ thơ đã góp phần ko bé làm nên thành công của cả bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” và cá tính thơ Hàn Mặc Tử.
Được sáng tác cách đây gần 1 thập kỉ, trong cảnh ngộ thi sĩ kế cận với cái chết nhưng mà bài thơ với đầy suy tư, khắc khoải tới ngày nay vẫn dễ ợt làm rung động trái tim hàng triệu bạn đọc. Trân trọng thơ cũng như trân trong và đồng cảm với cái tôi Hàn Mặc Tử – thi thiên tài năng bạc phận của lứa tuổi những thi sĩ Mới.
Hướng dẫn mở bài , kết bài , thân bài khổ 3 đây thôn vĩ dạ chuẩn
Hàn Mặc Tử là thi sĩ thuộc môn phái thơ siêu thực, quan niệm thơ lạ mắt, khác biệt, cái nhìn siêu thực, tiếng nói lạ hóa. Bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” là 1 thi phẩm mang phong vị trong trẻo, khẩn thiết, hiếm gặp trong thơ Hàn Mặc Tử. Lấy cảm hứng từ 1 cuốn bưu thiếp nhưng Hoàng Cúc gửi cho Hàn Mặc Tử sau lúc biết được tình yêu đơn phương nhưng Hàn Mặc Tử dành cho mình, nhà thơ đã viết nên bài thơ để cảm nhớ về mối tình xưa cũ vẫn còn nồng thắm trong tim. Bài thơ trình bày nỗi buồn, niềm khát khao của con người thiết tha yêu đời, yêu cuộc sống, yêu tự nhiên, con người. Đặc thù, khổ thơ cuối của bài thơ đọng lại nỗi hoang mang của tác giả, vừa có chút hoài mong, vừa như tuyệt vọng trong tình yêu đơn phương:
“Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra… Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà?”
Theo lời của bè bạn và người nhà thi sĩ kể lại lúc làm ở sở đạc điền ở Quy Nhơn, Hàn Mặc Tử đem lòng yêu cô gái tên là Hoàng Thị Kim Cúc nhưng chúng ta vẫn quen gọi là Hoàng Cúc. Đây là cô gái con nhà nhân viên lại có vẻ đẹp dịu dàng bí ẩn kiểu chân quê. Thực ra đây chỉ là mối tình đơn phương từ phía Hàn Mặc Tử.
Khi thi sĩ mắc bệnh nan y, ng đã thu được tấm thiệp kèm lời hỏi thăm của Hoàng Cúc. Lời thăm hỏi ko ký tên, nhưng mà bức ảnh và những dòng chữ kia đã kích thích trí hình dung, cảm hứng, và đã gợi dậy những gì thầm kín xa xưa của Hàn Mặc Tử… Thi sĩ đã viết bài thơ này để tặng cho cô gái. “Đây thôn Vĩ Dạ” mang giọng điệu thiết tha. Tha thiết với người con gái anh thầm yêu, với cảnh Huế, người Huế và trên hết với cuộc đời. Những điều này đã biến ngôn ngữ nội tâm riêng tây của Hàn Mặc Tử biến thành tiếng lòng muôn thuở của người trong cuộc đời.
Căn cứ vào bài thơ, ta sẽ thấy rõ dòng chảy của tình cảm của thi sĩ. Nếu khổ thơ thứ nhất tả vẻ đẹp của vườn cây thôn Vĩ và nhà thơ gửi gắm mong ước 1 ngày nào đấy được trở về thăm cảnh cũ người xưa; tới khổ thơ thứ 2 tả cảnh sông nước đêm trăng kì ảo: gió, mây, dòng nước, hoa bắp tay… trong ko gian quạnh hiu, quạnh hiu. Nét thực nét ảo cứ chợp chờn chuyển hóa. Khung cảnh thấm đẫm nỗi buồn thương, giống như tâm cảnh đang chới với, lo lắng, nghẹn ngào của nhà thơ trước linh tính đổ vỡ, chia li của tình yêu; thì khổ thơ thứ 3 lại khắc đậm hình ảnh khách đường xa và chốn sương khói mung lung, cảnh chìm trong ảo mộng. Dẫu có hình ảnh của khách đường xa, áo trắng… nhưng mà tất cả đều nhạt nhòa, vô định như 1 mối tình vừa mới định hình đã vội hóa thành hư không, đọng lại trong lòng người 1 nỗi hồ nghi, hi vọng.
Những người con gái trong thơ Hàn Mặc Tử bao giờ cũng hiện thân cho vẻ đẹp tuyệt đỉnh của trần gian. Ở khổ thơ cuối của bài thơ cũng vào hình ảnh của thanh nữ. Hình ảnh gần cận thân yêu của “em” đã biến thành tư cách, xa vời, hư ảo. Lời thơ nghe như có gì thổn thức, nghẹn ngào, hụt hẫng, chới với, bẽ bàng:
“Mơ khách đường xa, khách đường xa Áo em trắng quá nhìn ko ra…”.
Trên là vườn đẹp, trăng đẹp và hiện thời tới hình bóng đẹp của “khách đường xa”. Hình ảnh này gợi cho ta nhớ đến khuôn mặt chữ điền có lá trúc che ngang chẳng thể nào quên. Đây là hình ảnh người con gái Huế có vẻ đẹp trinh khiết đầy xuân tình nhưng nhà thơ hằng yêu quý. Gắn với hình trạng đấy là sắc áo trắng bốp khôi. Màu áo ở đây cũng là màu áo trong tâm khảm. Tác giả tưởng tượng trong tâm khảm để thấy lại cái màu trắng của kí ức, do vậy nó hư hư thực thực. Câu thơ đầy ảo ảnh nhưng mà rất hay, rất hợp lí và bất thần: Áo em trắng quá nhìn ko ra. Màu trắng giờ đang choán hết tâm sự, tình cảm của thi nhân. Bài thơ tả cảnh đã thành bài thơ giãi bày tình yêu. 1 thứ tình yêu đơn phương, khẩn thiết và có phần khổ thân:
“Ở đây sương khói mờ nhân ảnh Ai biết tình người nào có đặm đà?”
Giữa anh và nơi đấy là khoảng cách của sương khói: sương khói ko gian, thời kì sương khói của mối tình tuyệt vọng. Ở câu thơ cuối là 2 đại từ “người nào” chỉ 2 người trong mối quan hệ mật thiết. Dấu hiệu tình người có nhưng mà chưa đủ để cứu rỗi vong linh, nhất là những vong linh xấu số. Nhà thơ mong cái tuyệt đỉnh của tình người: đặm đà. Câu thơ có chút giận dỗi nhẹ nhõm, có phủ bóng hồ nghi và trên hết là sự ghi nhận 1 tấm lòng.
Hai câu thơ cuối dẫn ta vào cõi hoài niệm của thi sĩ. Sương khói làm mờ nhân ảnh chẳng phải là sương khói ngoài đời nhưng là sương khói trong mối tình đương nhen nơi lòng nhà thơ, là cái phút chốc thi sĩ đắm say trong cơn ảo tưởng. Đâu còn nắng hàng cau, vườn mướt quả Đâu còn xanh như ngọc, mặt chữ điền Cũng chẳng còn phong vân, dòng nước buồn, hoa bắp lay, sông trăng và con thuyền chở trăng về… Chỉ còn sương khói che khuất núi người. Không chỉ hình bóng em mờ nhưng thể xác anh cũng mờ trong sương khói lạnh lẽo. Còn lại chữ tình, nhưng mà thi sĩ vẫn băn khoăn, khắc khoải: Ai biết tình người nào có đặm đà?
Ở đây, 1 tình yêu đơn phương, day dứt tới khổ thân. Nỗi niềm băn khoăn, day dứt khôn nguôi càng nhấn mạnh khát khao được sống, được giao cảm mến thương và san sẻ với cuộc đời. Nỗi niềm băn khoăn, day dứt khôn nguôi càng nhấn mạnh khát khao được sống, được giao cảm mến thương và san sẻ với cuộc đời của tác giả.
Điệp ngữ “khách đường xa” có sức gợi tả, ngắt nhịp 4/3 tạo nhịp độ khẩn trương gấp gáp. Nhấn mạnh sự mong chờ thiết tha, lời khẩn khoản nài xin những người xưa thật xa xăm, tất cả trở thành tuyệt vọng. Hình ảnh màu áo trắng mờ ảo trong sương khói làm cho dáng hình con người nhòa đi trước mắt, nhòa đi cả trong tâm thức. Màu áo trong tâm khảm vốn trần đầy kỉ niệm nay trở thành nhạt nhòa, cách biệt. Câu hỏi tu từ cộng với đại từ phiếm chỉ “người nào” – lớp từ đa nghĩa càng làm cho ý cho rơi vào bát ngát. Thiên nhiên chợp chờn, ma mị, ảo mộng, đi lại theo logic của tâm cảnh. Ấy là cái tôi đau thương, nhạt nhòa ko ra đường nét, là nỗi niềm hồ nghi, khắc khoải, mong đợi trong tuyệt vọng, là tâm cảnh đau thương, tự ti ko dám trông chờ vào sự đặm đà của tình người trong chốn dương thế.
Khổ thơ thứ 3 nối tiếp nguồn mạch tình cảm ở 2 khổ thơ trên và đi sâu vào bên trong mối tình, từ nỗi cách ngăn gió chia đường tới sự đứt gãy. Từ cảnh tự nhiên như reo vui, chan chứa nhựa sống ở khổ thơ thứ nhất đi dần đến sự xóa nhòa tất cả vào mơ, vào sương khói ở khổ thứ 3. 1 mối tình cực kỳ khẩn thiết, nồng ấm nhưng mà đành để nó mất hút vào cõi mung lung, mù mịt; chỉ còn lại dư vị đặm đà trong lòng người và cả lòng mình.
Bài thơ mở đầu bằng điệu vui mừng nhưng mà hoàn thành lại buồn như vừa lỡ 1 cuộc hò hẹn. Có phải nội dung bài thơ chỉ giới hạn ở 1 nỗi đau chi tiết là mối tình lỡ dở của tác giả với 1 người con gái Huế? Nếu vậy, nó ko còn đó tới tận hiện tại. Cũng chẳng phải nó nói giùm niềm đau của nghìn vạn chàng trai rủi ro trong trường tình. Cội rễ sâu xa của nỗi bẽ bàng trong bài thơ vượt ra khỏi phạm vi tình yêu của 1 đôi trai gái, nhưng nói lên tâm cảnh chưa kịp vui đã thấy buồn, mới vừa sớm mai nhưng đã vội chiều tà, bao mơ ước tốt đẹp tất thảy đều tuột khỏi tầm tay. Ấy là tâm cảnh của phân khúc trí thức trẻ 1930 – 1945 rất háo hức tự khẳng định mình nhưng mà luôn bị những sức ép của xã hội phủ định, khi mà ánh sáng của cách mệnh chưa soi rọi đến.
Tác giả lặng đi trong tơ tưởng. Người khách đường xa này chừng như không phù hợp gì tới đối tượng anh ờ câu đầu cơ mà gợi tả người khách má đào thoáng gặp nhưng nhớ mãi. Màu áo trắng là màu tâm khảm, màu kí ức hư hư ảo ảo. Thôn Vĩ tới đây chỉ còn là vị trí có liên can tới màu trắng đấy. Bài thơ cảnh quê đã thành bài thơ tình yêu. 1 tình yêu đơn phương khó xác định.
Câu thơ cuối dẫn ta tới cõi nào của tâm khảm. Ở đây là ở mối tình mới nhen, là phút chốc đắm say nhìn ko ra. Ý thơ chơi vơi, gợi mở, cảm được nhưng khó giảng nghĩa…
Tâm cảnh của nhà thơ diễn biến theo chiều hướng: ước ao say đắm – hoài vọng ngay ngáy – tơ tưởng hồ nghi. Càng về sau càng có phần u ẩn và sầu muộn. Ấy là những cung bậc không giống nhau của 1 mối tình tuyệt vọng. Tuy nhiên, đằng sau mối tình đấy vẫn là 1 niềm khẩn thiết gắn bó với đời. Những câu hỏi này là bề ngoài để thi sĩ tỏ bày tâm cảnh. Âm điệu bài thơ càng về sau càng da diết, sâu lắng và nhờ đấy nhưng 3 khổ thơ tưởng như tách biệt lại kết hợp với nhau 1 cách thiên nhiên, tạo thành 1 bài thơ hoàn chỉnh có vẻ đẹp khác lạ.
Ở khổ thơ cuối bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ”, mỗi câu thơ đều ôm chứa 1 chất thơ hoàn chỉnh, có thể trích độc lập nhưng vẫn có vị. Mỗi khổ là 1 bài tứ tuyệt. Nhưng gộp cả lại thì tất cả lại buộc ràng với nhau, chẳng thể tháo bỏ, ko cần thêm ý, chẳng thể xáo trộn địa điểm từng câu, chẳng thể thay thế các từ. Bài thơ thật trong trắng. Chừng như người nào cũng cảm thu được vẻ đẹp của nó nhưng mà phân tách mãi, vẻ đẹp đấy vẫn còn kín đáo. Nỗi buồn của bài thơ trong trắng và thấm thía.
Xem thêm: Tập Gym Buổi Sáng Nên Tập Gì ? 15 Lợi Ích Tuyệt Vời Nhất Tập Gym Buổi Sáng
Thấp thoáng trong màn sương khói hư ảo của tình yêu lứa đôi là tình yêu khẩn thiết, thắm thiết đối với quê hương tổ quốc. Vì khêu gợi và làm rung động tình cảm chung của nhiều người như thế nên bài thơ vốn diễn đạt tâm cảnh riêng của tác giả lại tạo được sự cộng hưởng phổ biến và lâu bền trong tâm hồn của nhiều lứa tuổi yêu thơ Hàn Mặc Tử. Khổ thơ cuối bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” khép lại niềm vọng tưởng trong khói sương mơ hồ và nỗi hoang mang vô tận. Niềm tin rơi vào thinh ko đáng sợ.