Dành thời gian ở bên và chia sẻ với con
Là giáo viên (GV) dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm nay, cô. Vũ Thị Thương, Trường tiểu học Ngô Quyền (quận Bình Tân, TP.HCM), đồng tình khi cho rằng chương trình lớp 1 năm nay rất hay. khó khăn, nhiều học sinh (HS) sẽ khó tiếp cận giáo dục.
“Mọi năm, các em tự mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng năm nay các em rất cần sự trợ giúp của cha mẹ. Chương trình năm nay ngay từ đầu đã có yêu cầu dài, nhiều từ các em chưa biết đọc. Trên lớp, giáo viên nên giúp đọc và phân tích đề để học sinh làm được. Nếu ở nhà phụ huynh không đọc trước sẽ không hiểu được tầm quan trọng của bài học”, cô Thương nói.
Cha mẹ nên để mắt đến con nhất là khi con bắt đầu vào lớp 1, đừng phó mặc mọi việc cho thầy cô với suy nghĩ chỉ cần học ở trường là đủ. Tình bạn của cha mẹ như sợi dây liên kết để con cái chia sẻ những vướng mắc, khó khăn gặp phải khi cắp sách đến trường Bùi Thị Tuyết Trinh, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học ICS, Q.2, TP.HCM |
Ngoài ra, sau khi dạy bài, giáo viên cũng nên nhắc học sinh về nhà xem lại bài để dễ nhớ. Tại mỗi lớp, giáo viên tương tác với phụ huynh theo nhóm, phụ huynh có thể dựa vào lời khuyên của giáo viên để giúp con học tập.
Nhưng mỗi buổi tối cha mẹ đều dành khoảng một tiếng đồng hồ để cùng con học bài. Ví dụ, nói chuyện với con bạn về một bức tranh hoặc bài học trong chương trình. Hôm nay lớp hỏi con học được gì, cô sẽ chia sẻ và chỉ những bài mới học được, nếu cô thấy con đọc còn sai thì tôi sửa giúp”, cô Thương nói.
“Chưa kể, việc cha mẹ thường xuyên chăm chú lắng nghe, kể lể với con cũng dễ khiến trẻ vui vẻ. Các cháu chỉ nên nghe trong lớp để học hành trả lại cho bố mẹ”, nữ giáo viên nói thêm.
Theo bà. Anh Thương cho biết, đối với học sinh ở nội trú, tất cả sách bài tập, sách giáo khoa đều để ở trường, mỗi tuần chỉ mang về nhà một lần. Cuối tuần, cha mẹ nên có thời gian kiểm tra bài vở, quá trình học tập của con để nhắc nhở, giúp đỡ con nhiều hơn, tuy bài vở được cô giáo soạn và chuẩn bị trên lớp nhưng trẻ rất nhanh quên.
Lớp học có 50 học sinh, nhưng cô Thương cho biết: “Sau một học kỳ, hầu hết các em đều đọc và làm toán tốt, chỉ có 1-2 em đi muộn. Cha mẹ không nên quá lo lắng về chương trình học ở trường mà hãy dành thời gian để chia sẻ với con. ”
\N
Không có sự ép buộc đối với trẻ em
Tương tự, cô Bùi Thị Tuyết Trinh, giáo viên lớp 1 Trường tiểu học ICS (quận 2, TP HCM), nhấn mạnh vai trò của phụ huynh trong việc đồng hành cùng con.
Bà Trinh cho rằng, trước khi con vào lớp 1, cha mẹ không nên cho con học trước chương trình mà cần có bước chuẩn bị, không chỉ về mặt tinh thần mà còn các kỹ năng quan trọng như ngôn ngữ và kỹ năng. toán học. . , khả năng tập trung như có thể cho bé tô, vẽ hay làm gì đó liên tục trong 10-25 phút…
Xem thêm: Vấn đề số. 3 Nhóm 6 Chương 1: Mô tả về 1 Ký ức khó quên hoặc Lựa chọn Cha mẹ cần phát âm chuẩn khi nói chuyện với conTheo cô Trinh, chương trình lớp 1 còn nặng về chữ viết. Qua học kỳ II, học sinh bắt đầu học viết đúng chính tả. Nhiều trường hợp trẻ phát âm chưa chuẩn, viết sai nên khi nói chuyện với con, cha mẹ nên phát âm chuẩn, tránh dùng tiếng lóng. Ví dụ, khi trẻ nghe mẹ nói “má bai”, trẻ sẽ quen với từ này và bị ám ảnh bởi nó. Trẻ được cha mẹ đọc sách, trò chuyện thường xuyên thì khả năng học tiếng Việt tốt hơn, vốn từ phong phú hơn, các kỹ năng nghe, nói, viết tốt hơn… |
Theo chị Trinh, cha mẹ có thể cho con chơi các trò chơi về đánh vần, nối số… để trẻ phát triển khả năng nghe nói. Nếu cho con vào lớp 1 khi chưa biết gì, trẻ sẽ mất 1-2 tháng để làm quen sẽ khiến học sinh cảm thấy nặng nề, khó khăn trong học tập. Nói đến kỹ năng viết, khi cha mẹ đã biết cách cầm bút đúng thì nên hướng dẫn con, nếu không khi con vào lớp 1 sẽ bị dắt. Tránh tình trạng trẻ quen cầm bút sai, sau này cô giáo khó sửa.
Nhiều giáo viên cho rằng khi trẻ bắt đầu vào lớp 1, cha mẹ nên tìm thời gian học cùng con mỗi ngày vì khi còn nhỏ, trẻ gặp rất nhiều vấn đề, nhất là khi trẻ học một chương trình mới, có rất nhiều vấn đề. Tôi đã nghĩ. Qua việc theo dõi quá trình học tập của con, cha mẹ sẽ biết con mình có thực hiện đúng theo kế hoạch hay không, chỗ nào khó để hướng dẫn khác chứ không ép buộc con.
“Phụ huynh cần theo dõi sát con, nhất là khi con bắt đầu vào lớp 1, không nên phó mặc mọi việc cho giáo viên với suy nghĩ chỉ cần học ở trường là đủ. “Tình bạn của cha mẹ giống như trách nhiệm của con cái trong việc chia sẻ với con những khó khăn, vướng mắc khi cắp sách đến trường”, chị Trinh nhấn mạnh.