Học Thuyết Z Trong Quản Trị Nhân Lực, Thuyết Z Còn Được Biết Đến Dưới Cái Tên

Quay trở lại những năm 70 và 80 của thế kỷ 20, các tổ chức của Nhật Bản được coi là rất hiệu quả và giáo sư hàng đầu William Ouchi nói rằng các tổ chức phương Tây có thể học hỏi từ các đồng nghiệp của họ. Ông đưa ra Thuyết Z – một mô hình kết hợp các nguyên tắc quản lý tốt nhất của Đông và Tây. Từ mô hình này, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đạt được năng suất cao trong nhân viên và lòng trung thành của họ đối với công ty. Các nhà quản lý Nhật Bản cho rằng trong thực tế không tồn tại cái gọi là người lao động tự nhiên như Thuyết X và Thuyết Y. Điều mà Mc. Gregor tin rằng môi trường có thể là tư duy làm việc của con người và tư duy làm việc đó phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của họ.

Bạn đang xem: Lý thuyết z trong Quản trị nhân sự

Thông qua sự thành công của các công ty Nhật Bản, tất cả nhân viên đều có thể làm việc nhanh chóng và nhiệt tình nếu họ tham gia vào các quyết định quản lý và công ty quan tâm đến nhu cầu của họ. Đó là tinh thần của Thuyết Z.

*

1 Giới thiệu về Lý thuyết Z

Ouchi đã viết về lý thuyết Z trong cuốn sách năm 1981 của mình, sau khi tiến hành nghiên cứu và phát triển giúp các công ty Mỹ cạnh tranh với các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong lý thuyết này, ông đã kết hợp triết lý quản lý của Nhật Bản với triết lý quản lý theo văn hóa của Mỹ.

Theo Ouchi, những lợi thế của việc sử dụng lý thuyết Z như sau: giảm số lượng công nhân, tăng cam kết của họ, cải thiện tinh thần và sự hài lòng trong công việc, tăng năng suất.

Ông nói rằng tổ chức nên làm như sau:

Xây dựng văn hóa: Triết lý và văn hóa của công ty phải được mọi nhân viên thấu hiểu và thực hiện, và nhân viên phải tin tưởng vào công việc mình đang làm.Đảm bảo công việc ổn định lâu dài: Tổ chức, nhà quản lý nên có biện pháp, kế hoạch phát triển nhân viên. Hợp đồng lao động thường dài hạn, cố định và có thể đo lường được. Điều này dẫn đến lòng trung thành của nhân viên.• Hợp tác trong các quyết định: Nhân viên được khuyến khích tham gia vào các quyết định của tổ chức.• Nhân viên hiểu mục tiêu chung: Vì nhân viên chịu trách nhiệm ra quyết định, và hiểu mọi khía cạnh của tổ chức nên họ sẽ có những “ý tưởng lớn”. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nhân viên vẫn có khát vọng cho sự nghiệp của riêng họ.• Đảm bảo sự thoải mái và hạnh phúc của nhân viên: Các tổ chức thể hiện sự quan tâm đến phúc lợi của nhân viên và gia đình họ. Tạo các chiến lược và chương trình phù hợp để hỗ trợ hạnh phúc.• Kiểm soát hợp lệ là một quá trình hợp lệ: Nhân viên được trao quyền để làm việc khi họ thấy phù hợp và quản lý không phải thực hành. Tuy nhiên, tổ chức nên thiết lập các thước đo được thực hiện để đánh giá kết quả hoạt động và hiệu suất của nhân viên.• Trách nhiệm cá nhân: Tổ chức công nhận sự đóng góp của các cá nhân, nhưng phải xem xét những điều sau đây dưới góc độ hiệu suất của nhóm.

Tham Khảo Thêm:  Thế Nào Là Mặt Phẳng Tọa Độ, Thế Nào Là Mặt Phẳng Cắt, Hình Cắt, Mặt Cắt

2 So sánh với các ví dụ khác

So sánh Lý thuyết Z với Lý thuyết X và Lý thuyết Y:

Nếu so sánh các lý thuyết về quản lý, chúng ta thấy chúng giống nhau ở điểm này: đều liên quan đến quản lý hành vi con người, đặt con người làm trung tâm của mọi ý tưởng. Mỗi lý thuyết cố gắng phân tích để “thấy” bản chất con người và đề xuất những cách thích hợp để thay đổi nó. Các lý thuyết này cũng tương tự nhau vì chúng cố gắng tạo ra sự công bằng trong đánh giá và trừng phạt, cũng như trong tiền lương, tiền công và chính sách của chúng.

Lý thuyết X phát biểu rằng tất cả người lao động đều có bản tính chán ghét công việc. Họ phải được “thuyết phục” để làm việc, và họ cần được giám sát ở tất cả các cấp. Như bạn có thể hình dung, tổ chức của Thuyết X rất phong phú và người quản lý cũng “rất giàu”.

Lý thuyết Y cung cấp một quan điểm nhân văn về quản lý. Nó nói rằng nhân viên coi công việc là một phần của cuộc sống. Họ sử dụng các kỹ năng của mình để giải quyết vấn đề, tìm kiếm vai trò và công việc mới.

Lý thuyết Z đôi khi được coi là “sự pha trộn” của hai mô hình, nghiêng về Lý thuyết Y hơn, bởi vì nó có tầm nhìn dài hạn và mang lại sự ổn định trong công việc, quản lý theo cơ hội và quan tâm nhiều hơn đến hạnh phúc và phúc lợi của nhân viên. .

Tham Khảo Thêm:  Vô Cảm Là Gì? Tại Sao Con Người Vô Cảm Là Người Như Thế Nào Cách Để Biết Bạn Có Phải Là Người Vô Cảm

3 Sử dụng lý thuyết Z

Việc áp dụng tất cả các nguyên tắc của Lý thuyết Z có thể không hữu ích, tuy nhiên, có một số lợi ích đối với lý thuyết:

*

3.1 Bản chất doanh nghiệp

Các tổ chức theo Lý thuyết Z có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ giúp tạo ra lòng trung thành và nhận thức giữa các thành viên trong nhóm, điều này đặt ra câu hỏi về văn hóa tổ chức của bạn. Đảm bảo rằng nhóm của bạn biết và hiểu văn hóa của tổ chức và dành nhiều thời gian để nói chuyện với nhóm của bạn.

3.2 Phát triển nhân viên và làm việc lâu dài

Nên có các kế hoạch phát triển giúp nhân viên học hỏi và phát triển chuyên nghiệp; Xem nhóm đang phát triển như thế nào; Giúp nhân viên của bạn phát triển bằng cách đưa họ qua đào tạo cố vấn; Hãy chuẩn bị để xác định, phát triển và giữ chân những tài năng hàng đầu.

3.3 Có thái độ tích cực và quan tâm đến sức khỏe của nhân viên

Nhân viên của bạn có cảm thấy tốt không? Họ có được sắp xếp vào những vai trò phù hợp nhất để phát triển những kỹ năng độc đáo của họ không? Là một nhà lãnh đạo, hãy chắc chắn rằng các thành viên trong nhóm của bạn vui vẻ và hào hứng làm việc.

• Tìm ra điều gì thúc đẩy và giữ cho các thành viên trong nhóm hoạt động tích cực, thực hiện công việc hiệu quả. • Hệ thống trả thưởng và khen thưởng phù hợp và công bằng. Thúc đẩy việc trả lương. • Sử dụng các biện pháp giảm căng thẳng để giúp nhân viên giảm căng thẳng trong công việc, không căng thẳng trong công việc. • Có thể xem xét lịch làm việc linh hoạt, hoặc tăng ca. nơi làm việc và nơi làm việc mới

3.4 Tính nhất quán trong bầu cử

Không phải lúc nào cũng thích hợp để cho phép tất cả nhân viên tham gia vào việc ra quyết định. Tuy nhiên, hãy khuyến khích nhân viên đối mặt với những thách thức trong công việc và bắt đầu đưa ra quyết định của riêng họ. Hãy sẵn sàng hướng dẫn họ đi đúng hướng nếu họ cần giúp đỡ.

Tham Khảo Thêm:  Hoa Hậu Giảng Đường Dâm Đãng ( Cao H Np Thuần Thịt Loạn Luân Np

Tránh quản lý quá mức bất cứ khi nào có thể và hãy cởi mở với mọi người trong nhóm của bạn về các quyết định mà bạn và nhóm của bạn có thể đưa ra.

3.5 Trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo và nhân viên

Hãy chắc chắn rằng bạn là một nhà lãnh đạo giỏi bằng ví dụ: chịu trách nhiệm về hành động của mình, đặc biệt là khi bạn mắc lỗi, sự khiêm tốn là rất quan trọng ở đây.

Tạo một môi trường cởi mở và chấp nhận trong nhóm của bạn, đồng thời khuyến khích mọi người hành động, thừa nhận sai lầm và phấn đấu để trở nên xuất sắc. Sự cởi mở và tin tưởng này xây dựng lòng trung thành và trách nhiệm cá nhân ở mỗi nhân viên.

Bản tóm tắt

Khái niệm Z ban đầu được phát triển bởi Giáo sư William Ouchi vào đầu những năm 1980. Nó là sự kết hợp giữa triết lý quản lý phương Đông và phương Tây.

Xem thêm: Tổng Hợp Bài Tập Tiếng Anh Lớp 3 Có Đáp Án, Bài Tập Tiếng Anh Lớp 3 Theo Bài

Lý thuyết Z gợi ý rằng các tổ chức phải kết hợp các yếu tố sau để tạo ra những nhân viên hạnh phúc, năng suất và trung thành:

• Triết lý và văn hóa công ty Phát triển nhân viên và đảm bảo lâu dài • Hợp tác trong việc ra quyết định • Nhân viên cố gắng đạt được mục tiêu chung và bức tranh tổng thể. trách nhiệm của người quản lý và nhân viên

Không thể áp dụng tất cả các khía cạnh của lý thuyết. Tuy nhiên, có nhiều chiến lược hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để tăng hiệu suất của nhóm.

Mọi lý thuyết, bao gồm cả Lý thuyết Z, đều có ưu và nhược điểm. Tuy nhiên, vì quản lý là một kỹ năng, không thể cứng nhắc nên việc kết hợp các khái niệm trên là hoàn toàn có thể thực hiện được và hiệu quả tùy thuộc vào thực tế doanh nghiệp và kỹ năng của từng nhà quản lý. Việc tìm hiểu các phong cách quản lý cũng cho nhà quản lý biết cách lựa chọn quan điểm quản lý. Điều này rất quan trọng đối với các nhà quản lý trên toàn thế giới.

Related Posts

Hướng Dẫn Cách Lấy Lại Mật Khẩu Vietcombank Dễ Dàng

Việc quên mật khẩu không còn quá xa lạ với nhiều khách hàng và nó sẽ ảnh hưởng đến việc không thể thực hiện các giao dịch…

FIFA là gì? Lịch sử ra đời và vai trò của tổ chức bóng đá FIFA

Tổ chức bóng đá FIFA là gì? Lịch sử hình thành của liên đoàn bóng đá thế giới như thế nào? Vai trò chính của FIFA là gì?…

ăn gì để vết khâu tầng sinh môn mau lành

Nguyên nhân chính của rách tầng sinh môn là do sinh nở. Để vết khâu nhanh lành, bạn cần bổ sung nhiều dinh dưỡng. Vậy bạn đã…

trang trí quạt giấy lớp 8 đơn giản dễ vẽ

Quạt giấy là vật dụng quen thuộc với người dân Việt Nam. Từ xa xưa, con người đã biết dùng mo cau làm quạt. Dần dần, xã…

bản khai lý lịch dùng cho công tác bảo vệ chính trị nội bộ

&nbsp Sơ yếu lý lịch bảo vệ chính trị nội bộ ĐẢNG ĐẢNG HỌC BỔNG &nbsp CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG HÀ NỘI &nbsp ĐẢNG ĐẠI…

đề kiểm tra tiếng anh lớp 3 hoc ki 2 chương trình mới

Bạn đang xem bài viết ✅ Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 3 năm 2022 – 2023 sách i-Learn Smart Start 2, Đề…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *