Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý sinh viên, các ngành Đoàn – Hội các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ số. Nhiều chương trình và chương trình kết hợp kiến thức của học sinh, từ học tập và giảng dạy đến thành tích giả – giải thưởng, hoạt động trực tuyến. Nhờ đó giúp cho công tác quản lý hội viên, sinh viên trở nên chuyên nghiệp, khoa học và hiện đại.
Bạn đang xem: ct

Hiện nay, Hội Sinh viên – Trường Đại học Cần Thơ quản lý sinh viên thông qua Cổng thông tin điện tử quản lý học vụ.
Theo anh Lâm Văn Tấn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên (HSV) TP Cần Thơ, toàn thành phố có hơn 114.000 HSSV, trong đó 64.000 hội viên sinh hoạt ở tất cả các đoàn sinh tại 10 trường ĐH, CĐ. Với số lượng học viên lớn như vậy, học viên các ngành quản lý, điều hành có thể tận dụng mạng xã hội, thư điện tử hay các nền tảng trực tuyến để báo cáo, trao đổi thông tin về công việc của mình.
Đơn cử như Trường ĐH Cần Thơ có trên 35.000 sinh viên. Do đó, sử dụng nền tảng trực tuyến để quản lý và kiểm soát là lựa chọn tất yếu. Anh Huỳnh Phúc Lộc, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch HSV Trường, cho biết: “Từ năm 2012, việc quản lý thành viên của tổ chức và HSV được tích hợp vào hệ thống quản lý giáo dục trực tuyến trên website: www. ctu.edu.vn Ngoài việc cung cấp dịch vụ đăng ký môn học, sinh viên còn có thể tự lên kế hoạch, duy trì thông tin sinh viên và quản lý thành viên, tổ chức.
Trên website của Trường ĐH Cần Thơ cũng có trang thông tin chi tiết về cơ cấu Đoàn – HSV của trường (www.yu.ctu.edu.vn), trong đó thông tin về sinh viên như: lý lịch, thông tin khai sinh, vân vân. Ông Lộc chia sẻ, nếu như trước đây, việc đánh giá học lực của sinh viên chủ yếu được thực hiện bằng tay, sử dụng nhiều giấy tờ, chứ chưa nói đến giấy chứng nhận tham gia các hoạt động nước ngoài, thì hiện nay, mọi thứ đều được lưu trữ trực tuyến. Các tổ chức liên kết – Các tổ chức dựa vào dữ liệu trực tuyến để giúp trường đại học theo dõi tiến độ học tập của sinh viên. Học sinh cũng không cần phải dành thời gian cho quá trình xuất hiện và tham gia các khóa học. Nhờ đó, vai trò làm gương và đánh giá cũng được đánh giá một cách công khai, công bằng và minh bạch. Các văn phòng Đoàn – Hội cũng được cấp một địa chỉ thư điện tử không giới hạn dung lượng lưu trữ để sao lưu điện tử. “Hiện nay, HSV Trường đang xây dựng đề án xây dựng trang thông tin điện tử đến từng hội sinh viên để nâng cao công tác quản lý, quản lý sinh viên bậc đại học”, thầy Lộc cho biết.
Tại Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật Cần Thơ, công tác quản lý sinh viên cũng được tăng cường thông qua ứng dụng công nghệ số. Ông Huỳnh Cảnh Thanh Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo HSSV, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Từ năm 2017, trường đã xây dựng và triển khai hệ thống quản lý sinh viên, ưu điểm của hệ thống này là việc đánh giá kết quả học tập. , phương thức mô phỏng – thanh toán được thực hiện trên chương trình, giúp cán bộ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, đồng thời cũng hỗ trợ quá trình của sinh viên. của công nghệ để đánh giá việc học tập của học sinh được chính xác và khách quan.
Tại Trường Cao đẳng Cần Thơ, Bí thư Đoàn Thanh niên Phạm Văn Toàn cho biết, Văn phòng Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên thành lập mô hình văn phòng điện tử. Vì vậy, hầu hết các hồ sơ giữa các cấp bộ Đoàn, Hội được thực hiện trực tuyến, giảm chi phí hồ sơ, đồng thời hồ sơ lưu trữ cũng được xây dựng khoa học, dễ tra cứu. . Đặc biệt, trước những thách thức của dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay, anh Đoàn Trường tận dụng các chương trình trực tuyến để gặp gỡ trực tuyến.
Có thể thấy, trước sự khủng hoảng của dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Đoàn – HSV đã triển khai nhiều phương thức, giải pháp mới trong công tác tập hợp đoàn viên, sinh viên. Đây cũng là mục tiêu đổi mới công tác quản lý cán bộ, hội viên, sinh viên. HSV Việt Nam Miền Trung cũng đã triển khai “Chatbot – Cán bộ HSV Việt Nam” trên nền tảng Facebook Messenger. Đó là việc sử dụng “Sổ cán bộ trực tuyến” và tài liệu hỏi đáp trực tuyến, chuyên gia tư vấn về công tác Hội trên tất cả các nhóm của Hội, công tác văn phòng điện tử; cung cấp dịch vụ tình nguyện trực tuyến.
Xem thêm: Ý tưởng đáp án Khoa học Quốc gia năm 2021, Đáp án Khoa học Quốc gia năm 2021 để biết thêm thông tin
Nhiều chương trình hỗ trợ học sinh trên Internet cũng được ứng dụng thành công như: Chương trình tình nguyện trên Internet “Dễ học – Kết nối tri thức”; “20.000 việc làm từ xa hỗ trợ sinh viên Việt Nam” Hoạt động tình nguyện đã chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, điều này khiến người dân địa phương bối rối. Từ những kết quả bước đầu của chuyển đổi số trong quản lý hội viên, sinh viên đã và đang có những chuyển biến tích cực trong việc triển khai công tác quản lý sinh viên.