Trong những năm gần đây, kỳ thi THPT Quốc gia đưa ra nhiều dạng bài toán hóa học có sử dụng đồ thị. Vậy phương pháp đồ thị trong hóa học là gì? Phương pháp đồ thị trong hóa học là gì? Các dạng bài tập sử dụng đồ thị trong hóa học?… Let’s go glaskragujevca.net Tìm hiểu thêm về các phương pháp vẽ đồ thị trong hóa học qua bài viết này!.
Lý thuyết phương pháp đồ thị trong hóa học
Phương pháp đồ thị trong hóa học là gì?
Phương pháp vẽ hình trong hóa học có ý nghĩa chủ yếu là biểu diễn mối quan hệ khác nhau – phụ thuộc lẫn nhau giữa các đại lượng.
Bạn đang xem: Phương pháp đồ thị
Ví dụ:
Những thay đổi theo thời gian của môi trường là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình và những thay đổi theo thời gian.
Cách giải đồ thị trong hóa học
Trước hết các bạn cần nắm chắc lý thuyết, kèm theo các bài giải, cách giải các bài toán và quy trình đọc hiểu nhanh, bên cạnh đó các bạn cần biết phân tích, đọc hiểu các dạng đồ thị: hiệp phương sai, nghịch đảo, luôn luôn. … Học cách xác định mối quan hệ giữa các đại lượng trên đồ thị: đồng biến, nghịch biến, hằng số…
Làm quen với đồ thị của các sản phẩm đơn giản và phức tạp
Định luật hiệu độ âm điện
Dưới đây là đồ thị biểu diễn sự thay đổi độ âm điện của các nguyên tố L, M và R (Đây là các nguyên tố thuộc nhóm A của bảng tuần hoàn) theo số lượng vũ khí hạt nhân (Z).


Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học

Một số bài toán đồ thị thường gặp
Dạng 1: Thổi từ từ khí \(CO_{2}\) vào bình chứa mol \(Ca(OH)_{2}\) (hoặc \(Ba(OH)_{2}\ )) ). Sau pư thu được b mol kết tủa.

Số lượng phân tử CO_{2}\) được tạo ra bao gồm hai sự kiện:
Mùa thu trông giống như:
\(x = b \Ngay n_{CO_{2}} = n_{ket\, tua}\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(y = 2a – b \Ngay n_{CO_{2}} = n_{OH^{-}} – n_{ket\, tua}\)
Dạng 2: Đổ từ từ nước kiềm vào bình chứa một lượng lớn \(Al^{3+}\) (hoặc \(Zn^{2+}\)). Sau pư thu được b mol kết tủa.

Số lượng hạt \(OH^{-}\) mà chúng tạo ra có hai trường hợp:
Mùa thu trông giống như:
\(x = 3b \Đường bên phải n_{OH^{-}} = 3n_{ket\, tua}\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(y = 4a-b \Đường đi đúng n_{OH^{-}} = 4n_{Al^{3+}} – n_{ket\, tua}\)

Số lượng hạt \(OH^{-}\) mà chúng tạo ra có hai trường hợp:
Mùa thu trông giống như:
\(x = 2b \Đường bên phải n_{OH^{-}} = 2n_{ket\, tua}\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(y = 4a-2b \Đường đi đúng n_{OH^{-}} = 4n_{Al^{3+}} – 2n_{ket\, tua}\)
Dạng 3: Cho từ từ axit dư vào dung dịch chứa một mol muối \(AlO_{2}^{-}\) (hoặc \(ZnO_{2}^{2-}\)). Sau đó thu được b mol kết tủa.

Số chấm tròn của \(H^{+}\) thực hiện được với hai điện tích:
Mùa thu trông giống như:
\(x = b \Ngay n_{H^{+}} = n_{ket\, tua}\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(y = 4a-3b \Ngay n_{H^{+}} = 4n_{Al^{3+}} – 3n_{ket\, tua}\)

Số chấm tròn của \(H^{+}\) thực hiện được với hai điện tích:
Mùa thu trông giống như:
\(x = 2b \Đường bên phải n_{H^{+}} = 2n_{ket\, rìa}\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(y = 4a-2b \Đường đi đúng n_{OH^{-}} = 4n_{Al^{3+}} – 2n_{ket\, tua}\)
Một số bài tập hiển thị đồ thị sản phẩm
Bài 1: Hòa tan hoàn toàn V lít khí \(CO_{2}\) (dktс) trong 500ml hỗn hợp hóa chất chứa: NaOH a M và \(Ba(OH)_{2}\) b M. Tính kết tủa qua đồ thị sau: :

Tìm giá trị của a:b.
Trả lời:
Giải thích quá trình thay đổi biểu đồ:
Đoạn 1: Độ cao do tạo thành \(BaCO_{3}\)
\(CO_{2} + Ba(OH)_{2} \rightBaCO_{3} + H_{2}O\)
Phần 2: Đi bộ, đi bộ:
\(O^{-} + CO_{2} \right HCO_{3}^{-}\)
Giai đoạn 3: Từ chối, do sự hòa tan kết tủa \(BaCO_{3}\)
\(BaCO_{3} + H_{2}O + CO_{2} \rightarrow Ba(HCO_{3})_{2}\)
Từ đồ thị và công thức:
Mùa thu trông giống như:
\(n_{CO_{2}} = n_{BaCO_{3}} = 0,01 \overset{BTNT\, Ba}{\rightarrow}b = \frac{0,01}{0,5} = 0, 02\)
Mũi thấy được thì khí tan:
\(n_{CO_{2}} = n_{OH^{-}} – n_{ket\, tua}\)
\(\Phải 0,06 + 0,01 = 0,5a + 2.0,5b + 0 \Phải a = 0,1\)
\(\Right \frac{a}{b} = \frac{0,1}{0,02} = 5\)
Bài 2: Cho từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch hỗn hợp chứa mol HCl và b mol \(AlCl_{3}\), kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên đồ thị:

Tìm giá trị của a:b.
Xem thêm: Vẽ Cá Voi Xanh Dễ Thương, Cách Vẽ Cá Voi Xanh Cực Dễ
Trả lời:
Giải thích quá trình thay đổi biểu đồ:
Mệnh đề 1: Không có kết tủa, vì \(H^{+} + OH^{-} \right H_{2}O\)
Tiết 2: Nổi lên do tạo thành \(Al(OH)_{3}\)
Giai đoạn 3: Suy thoái, do sự hòa tan kết tủa \(Al(OH)_{3}\)
Từ đồ thị và công thức ta có:
Mùa thu trông giống như:
\(n_{H^{+}} = n_{OH^{-}} \Right a = 0,8\)
Không khí có thể nhìn thấy, sau đó không khí bị hòa tan một phần:
\(n_{OH^{-}} = 4n_{Al^{3+}} – n_{ket\, tua} + n_{H^{+}}\)
\(\Phải 2,8 = 4b – 0,4 + 0,8\)
\(\Right b = 0.6\Đường đi bên phải \frac{a}{b} = \frac{4}{3}\)
glaskragujevca.net đã giúp bạn xây dựng kiến thức về phương pháp đồ thị trong hóa học. Qua chủ đề Phương pháp đồ thị trong hóa học, chúng tôi mong rằng bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!.