(VOV5) – Những thay đổi nhanh chóng của cuộc sống hiện đại ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của nhiều thể loại văn bản, trong đó không loại trừ tùy bút.
Bạn đang xem: Cách viết hồi ký
Tất nhiên, cũng như thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết hay phê bình, để có được danh vọng, tầm vóc, chạy theo chạy đua cuối cùng cần có sự cống hiến và tài năng của một người. Đầu tiên, hãy viết ra những điều bạn hiểu, đánh giá cao và muốn được diễn đạt bằng lời.
![]() Do Hoài chấp bút cũng được xuất bản. |
Chẳng cần tìm đâu xa, nhà văn Nguyễn Ngọc Yên, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Yên Bái, người có nhiều bài đoạt giải, tìm trên giấy những điều sáng tạo từ những trải nghiệm của mình. Là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Yên Bái, ông viết cả hồi ký và tùy bút. Chữ ký của tôi là những chặng đường đã đi qua mảnh đất, con người Yên Bái, mảnh đất giàu bản sắc văn hiến của núi rừng Tây Bắc”.
Có bám lấy và lọc ra những cái đặc sắc từ cái hỗn độn của đời sống và văn hóa, văn học mới vượt qua được “cái bóng” của tri thức và lý trí. So sánh tác phẩm của các nhà văn trong nước với những người đến sưu tầm nghệ thuật trong khu vực, nhà văn Nguyễn Ngọc Yên cho rằng các nhà văn Việt Nam rất dũng cảm. nhất là về các thể loại viết văn, viết tường trình, so với những người viết văn ở bậc trung, họ vẫn chưa có tay nghề, nhưng có một lợi thế mà người địa phương có được. Hãy hòa mình vào nền văn hóa đó để viết nên những bài văn có ý nghĩa và hiệu quả khiến người khác cảm nhận được tình yêu của người viết tác phẩm đó.
Trong thực tế, có những tác phẩm có thể ra đời sau nhiều năm, trong nhiều trường hợp nhà văn đã đi đến cùng một đất nước và giao lưu với mọi người. Giống như một bộ tứ, một bộ tứ, có những bộ tứ nổi lên, tạo ra một cách nhanh chóng và ấn tượng, nhưng cũng có những kỷ lục là kết quả của sự kết tinh của những sự kiện lâu dài.
Tác giả Phạm Thị Duyên, Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình và tác giả Phạm Thị Thành Vinh, Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc đánh giá cao cách đi thực địa để lấy công cụ, hơi thở cuộc sống cho viết văn. Phạm Thị Duyên cho rằng: “Nhà văn cần phân tích thực tế đời sống nhân dân để từ đó đưa ra những kết luận, nhận xét rõ ràng. Bạn phải đi thực hành, nắm bắt nó, và sau đó viết nó ra”.
“Viết báo có cái lợi riêng, nhất là so với truyện ngắn. Truyện ngắn và tiểu thuyết. Viết nhật ký không chỉ là một huyền thoại, mà là cuộc sống thực. Tôi rất ấn tượng về điều đó. Ngày nay, có những bài viết có chữ, có thông tin, có giải trí, có trang trí nhưng hình như đã mai một đi ít nhiều” – Nguyễn Thị Thành Vinh chia sẻ.
![]() Các nhà văn nhận giải tại Cuộc thi văn học ĐBSCL lần thứ VI, năm 2018 – Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường |
Những thay đổi nhanh chóng của cuộc sống hiện đại ảnh hưởng đến chất lượng của nhiều hình thức sáng tác, trong đó không loại trừ tùy bút. Đương nhiên không tránh khỏi hoang mang, nhưng đằng sau những chia sẻ của nhà văn Nguyễn Trần Bé – Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Giang và nhà văn Nguyễn Thị Thanh Vinh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi đọc nhận ra những suy nghĩ thật của những người còn tâm huyết với nghề. viết: “Hiện nay có nhiều người đặt bút cạnh tác phẩm, nhưng thực sự đọc thì không đặt bút. Kỹ thuật viết hiện nay thường bị nhầm lẫn giữa viết báo chí và viết văn. Sáng tác văn học cần dựa trên toàn văn, dựa trên sự kiện, nhân vật chữ nghĩa nhưng được trình bày bằng ngôn ngữ văn học, kỹ thuật và hình ảnh. Ai đi đâu cũng tham khảo, ghi chép và nói rằng đó là sách giáo khoa. Ngày xưa làm Tạp chí, nếu không đúng chữ ký thì có thể qua nhóm, chỉ cần để tên tác giả hoặc đổi kiểu khác. Tuy nhiên, nhiều tác giả không đồng ý. Tôi thấy viết nhiều bây giờ chỉ dừng lại ở việc in ra chứ không viết ra nữa. Ngày xưa có những nhà văn thích đọc và viết, ví dụ như Lê Đình Cánh” – Nhà văn Nguyễn Trần Bé nói.
Xem thêm: Top 10 Bài Viết Về Văn Hóa Giới Trẻ Hiện Nay
“Việc ký các tài liệu được yêu cầu ngày nay cũng đã biến mất. Báo chí chiếm ưu thế, có lẽ vì người viết cũng bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của bộ máy và sở thích của người đọc. Nếu bạn viết một tác phẩm nghệ thuật nhỏ, nó không có giá trị vì mọi người cần thông tin nhanh chóng. Tác giả lo ngại. Kỹ năng là thứ yếu. Tôi cũng là một nhà văn trăn trở với bạn đọc, và kinh tế thị trường, trăn trở với sách. Trình độ của người viết để viết chữ ký văn bản đòi hỏi phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Ở đây tôi vẫn viết, nhưng làm báo nhiều hơn viết báo vì tay nghề có hạn. Có những cảm xúc về một cuộc sống mới thăng hoa trên trang viết. Tác giả hãy tự đề cao mình” – Nhà văn Nguyễn Thị Thành Vinh chia sẻ.
Bạn phải tự nâng mình lên để không hòa nhập với đám đông, để bất kể thương hiệu bạn đang tạo ra là gì, bạn vẫn có thể giữ và tập trung vào những giá trị và giá trị làm nên hình hài của tác phẩm. Đó là điều mà không chỉ các nhà văn trong nước tự nhắc nhở mình khi họ có đủ công cụ và kinh nghiệm để sẵn sàng viết những trang viết.
Chia sẻ của nhà văn Minh Chuyên, một nhà sử học nổi tiếng thời hậu chiến, là một ý kiến hay mà các nhà văn ngày nay nên nhắc đến: “Nhà thơ Trần Đăng Khoa có bài viết “Người học trò văn chương” ám chỉ thế hệ chúng tôi. nhà văn, ông cho rằng tạo ra những cuốn sách hay, nhất là thơ, văn, nhưng ông không ngờ rằng, viết văn sẽ tạo ra văn hóa xã hội với tư cách là một sức mạnh tiếp cận người đọc như sách. ít hơn. Ngòi bút có cái nhìn, biết vận dụng nó là sắp xếp các chi tiết để tạo nên một tác phẩm hay. Tác phẩm về chiến tranh, hậu chiến có đặc điểm là văn hay. Ngay cả cuộc sống bình yên cũng có thể chọn chi tiết miễn sao người viết hiểu và củng cố kỹ năng của mình.