Nhập định dạng văn bản
I. Cấu tạo từ
Câu 1 (trang 24 SGK 8 Tập 1): Thuật ngữ “Đạo đức nhà giáo” có thể chia thành ba loại:
– Phần 1: Từ đầu đến “không cần danh lợi”
– Phần 2: Tiếp theo “cấm khách”
– Phần 3: Phần còn lại
Câu 2 (trang 24 SGK 8 Tập 1): Chức năng của từng bộ phận
– Phần 1: Mở đầu: Nêu chủ đề: Thầy giáo Chu Văn An là một nhà giáo giỏi, không màng danh lợi.
Bạn đang xem: Soạn bài Văn lớp 8: cấu tạo từ
– Phần 2: Thân bài: Giới thiệu về thầy Chu Văn An.
– Phần 3: Kết bài: Nỗi niềm ai cũng là thầy Chu Văn An.
Câu 3 (trang 24 SGK 8 Tập 1): Mối quan hệ giữa các bộ phận của từ:
– Cả ba phần có quan hệ chặt chẽ với nhau, làm nổi bật chủ đề của văn bản
Phần đầu giải thích chủ đề của văn bản.
+ Phần thứ hai làm các phần của vấn đề đã nêu trong phần của chương.
+ Phần thứ ba tóm tắt và giải thích chủ đề của bài phát biểu.
Câu 4 (trang 24 SGK 8 Tập 1):
– Cấu trúc của văn bản có ba phần: mở đầu, thân bài và kết thúc.
– Chức năng của từng bộ phận
+ Giới thiệu: Nói chủ đề được viết trong văn bản
+ Thân bài: Nêu suy nghĩ liên quan đến chủ đề
+ Kết bài: Tóm tắt và thêm tiêu đề của văn bản
– Các phần trong bài này có liên quan chặt chẽ với nhau.
II. Cách biên tập và chỉnh sửa nội dung bài viết
Câu 1 (trang 25 SGK 8 Tập 1):
– Thân bài “Tôi đi học” nêu sự việc:
+ Tác phong của em khi đến trường
+ Lần đầu tiên khi đứng dưới sân trường em nghe gọi tên, xếp hàng vào lớp.
Sự kiện được tổ chức như sau:
+ Thời gian: Từ nhà đến trường
+ Địa điểm: Ngoài đường, trong sân trường, trong lớp.
Câu 2 (trang 25 SGK 8 Tập 1): Diện mạo của Hồng thay đổi trong thân bài:
Bé Hồng rất yêu mẹ và căm ghét những hủ tục cũ đã hành hạ mẹ mình.
– Niềm khao khát được gặp mẹ, niềm vui sướng hạnh phúc khi được ở trong lòng mẹ.
Câu 3 (trang 25 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1):
– Khi tả người, con vật, địa điểm, v.v., tôi thường tả từ một nhóm đến một ngày lễ.
Một số kết quả đáng chú ý:
+ Tả người: từ dáng vẻ, quần áo đến khuôn mặt, đầu tóc, nước da,…
+ Con vật: Từ hình dáng, màu lông, đến hình dáng con vật,..
+ Tả địa điểm: Từ xa đến gần, từ ngoài vào trong,..
Câu 4 (trang 25 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1): Cách tổ chức hoạt động theo chủ đề “Tôn sư trọng đạo”:
– Thầy Chu Văn An là người có nhiều đệ tử, nhiều đệ tử đỗ đạt tột đỉnh, ông được vua mời dạy học cho Thái tử.
Anh ấy là một giáo viên giỏi.
– Chu Văn An nhiều lần thách vua, vua không nghe, bèn trả mũ, từ quan về quê.
– Học trò làm quan lớn nhưng không được khiển trách, không được vào thăm.
Thái độ khô khan, không mưu cầu danh lợi.
Câu 5 (trang 25 SGK Ngữ Văn 8 Tập 1): Cách sắp xếp nội dung văn bản theo chủ đề. Chúng có thể được sắp xếp theo thời gian, địa điểm hoặc quy mô.
III. Luyện tập
Câu 1 (trang 26): Phân tích cách trình bày các ý trong các phần
a) Đoạn văn này cho thấy một rừng chim. Các ý nghĩ được sắp xếp theo thứ tự từ xa đến gần, từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài, từ gần đến xa.
b) Đoạn văn này trình bày vẻ đẹp của Ba Vì theo các mùa trong năm, nhưng là tả vẻ đẹp của Ba Vì theo thời gian trong ngày và buổi tối.
c) Đoạn văn này trình bày ý kiến của nhân dân. Hai ví dụ được sắp xếp ngẫu nhiên, một ví dụ mang tính tổng quát, một là bối cảnh lịch sử.
Câu 2 (trang 27 SGK 8 Tập 1): Khi kể về tình mẹ của Hồng, em sẽ sắp xếp như sau:
– Hồng rất nhớ mẹ và thương mẹ.
– Bị dì nói những lời không hay để chia cắt tình cảm, Hồng chỉ biết im lặng và bật khóc.
– Hồng ghê tởm những hủ tục cũ đã hành hạ mẹ mình.
– Ý đồ bẩn thỉu của người dì không những khiến Hồng căm ghét mẹ mà còn khiến Hồng càng yêu mẹ hơn.
Câu 3 (trang 27 SGK 8 Tập 1): Ở trên không rõ ràng. Chỉnh sửa như sau:
a) Giải thích câu tục ngữ
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của cụm từ “đi một ngày đàng”
– Nghĩa đen và nghĩa bóng của câu “học cái sàng khôn”
b) Chứng minh tính đúng đắn của biểu thức
– Những người thường xuyên làm việc chăm chỉ để hòa mình vào cuộc sống hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra và học được nhiều điều bổ ích.
– Các thủ lĩnh lang thang tìm đường giải cứu thế giới.
Xem thêm: Viết thư Upu lần thứ 46 về các vấn đề môi trường, Bài mẫu viết thư quốc tế Upu lần thứ 46
– Trong thời kỳ đổi mới, nhờ giao lưu với nước ngoài, chúng ta học hỏi được những công nghệ hiện đại của thế giới.